Nhiều người cho rằng, nghề môi giới thì cần gì học, ngoài đường có khối người làm trái ngành, không qua đào tạo, không có chứng chỉ hành nghề vẫn có t

Họ nuôi cho mình niềm tin mãnh liệt rằng chỉ cần kinh nghiệm đường phố, học lỏm bạn bè vài ba mánh khóe là đủ. Nhưng không, khách hàng ngày nay thông minh hơn nhiều người nghĩ đấy, thông qua tiếp xúc và đôi câu lân la trò chuyện, họ có thể nhận ra ngay người môi giới đó có chuyên nghiệp hay không. Liệu họ có ngu ngốc lựa chọn một người thiếu kiến thức chuyên môn và thực tế để trao gửi cả khối tài sản to lớn mà cả đời họ tích góp được.


cẩm nang cho nghề mô giới bất động sản


Đối với bất kỳ ngành nghề nào, kiến thức cũng đều đóng vai trò quan trọng, nhưng riêng với nghề môi giới này, yêu cầu kiến thức lại càng được đặt lên cao hơn hết. Kiến thức ở đây không chỉ là hiểu biết sâu về chuyên môn nghề môi giới mà họ phải hiểu biết rộng về kiến thức xã hội để có thể đủ hiểu biết trong cách nói chuyện với khách hàng, khách hàng nói theo hướng nào, người môi giới cũng có thể “xử lý” theo được. Đã qua rồi cái thời môi giới bất động sản chỉ cần “uốn ba tấc lưỡi” để làm giá, tạo cơn sốt ảo. Bất động sản ngày nay đã sang trang mới, nếu muốn tồn tại và có chỗ đứng trong nghề thì phải luôn lấy kiến thức làm đầu. Chính vì vậy, muốn bước vào con đường môi giới bất động sản đừng mơ mộng đến chuyện lấy lời nói để che lấp kiến thức.

Trong bài viết dưới đây, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Bất động sản sẽ giới thiệu về Nghề môi giới bất động sản - Những sự thật cần phải biết, nhằm giúp các anh/chị/em đã - đang -có dự định làm nghề môi giới bất động sản có một cái nhìn đúng về nghề mình đang làm.

1. Môi giới bất động sản là gì?

Theo khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, môi giới bất động sản là việc làm “trung gian” cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Nhân viên môi giới là đội ngũ không thể thiếu trong kinh doanh bất động sản vì nhờ có họ mà các giao dịch nhà đất trở nên thuận lợi hơn. Bởi vì họ là những người giúp cho người mua chọn được căn nhà phù hợp với tài chính và nhu cầu cuộc sống; giúp cho người bán bán được với mức giá tốt nhất; ngoài ra họ còn hỗ trợ khách hàng trong các thủ tục giấy tờ giao dịch nhà đất.

2. Công việc của 1 nhân viên môi giới?

- Thu thập đầy đủ và chính xác mọi thông tin liên quan đến bất động sản:

Thông tin về loại hình bất động sản và vị trí của bất động sản

Thông tin về chính sách, quy hoạch có liên quan đến BĐS

Diện tích và quy mô của bất động sản

Đặc điểm, tính chất, chất lượng và công năng sử dụng của nhà đất

Những thông tin về hạ tầng, dịch vụ kỹ thuật, hạ tầng xã hội có liên quan đến bất động sản
 
Vấn đề về pháp lý bao gồm giấy tờ, hồ sơ, quyền sở hữu sử dụng bất động sản cùng các giấy tờ có liên quan khác (lịch sử sở hữu, tạo lập bất động sản, sử dụng BĐS,...)

Nếu có cần cung cung thông tin hạn chế về quyền sở hữu và quyền sử dụng.
 
Cập nhật thông tin giá bán, giá cho thuê hay chuyển nhượng BĐS,...

Các thông tin có liên quan khác như: phong thuỷ, thiết kế, tư vấn đầu tư,...

- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng việc xây dựng cơ sở dữ liệu cho bản thân, gọi điện cho khách hàng dựa trên nguồn data của mình và công ty để tiếp cận khách hàng, phát tờ rơi, trực ở các dự án, tham gia các sự kiện về bất động sản,…

- Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũ để tạo ra một nhóm khách hàng thân thiết.

- Thực hiện các chiến lược kinh doanh của công ty.

- Là tư vấn viên cho khách hàng

Phần lớn người dân Việt không có quá nhiều hiểu biết về thị trường bất động sản hay đầu tư bất động sản. Khi phát sinh giao dịch mua bán BĐS nào đó thậm chí họ không biết cần những thủ tục hay giấy tờ gì. Lúc này môi giới sẽ có vai trò tư vấn cho khách hàng (bên bán hoặc bên mua) đặc biệt chú trọng hơn đến bên cầu (bên cần mua BĐS).

Qua tìm hiểu nhu cầu của người mua bất động sản và đối chiếu với bên cung, môi giới địa ốc sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về bất động sản tiềm năng, tư vấn về lợi ích mang lại tốt nhất cho khách hàng khi giao dịch bất động sản đó. Những vấn đề môi giới cần tư vấn cho khách hàng gồm: giá cả, vị trí, phân tích tiềm năng tăng giá, kiến trúc,... sao cho phù hợp với yêu cầu mà khách hàng mong muốn.

- Là cầu nối giữa cung - cầu bất động sản

Môi giới địa ốc sẽ có vai trò thu thập thông tin từ người bán hay nắm bắt nhu cầu của người mua sau đó kết nối cung - cầu thích hợp với nhau. Tuy nhiên không đơn giản công việc của họ chỉ là giúp cầu tìm gặp cung mà họ chính là người giúp đỡ để 2 bên hoàn thành giao dịch tốt nhất. Tài sản bất động sản có giá trị lớn nên các vấn đề liên quan đến giao dịch, giấy tờ pháp lý cần sự cẩn trọng cao. Đã liên quan đến pháp luật nên đòi hỏi ở người mua và người bán mức độ hiểu biết nhất định.

3. Ưu điểm của nghề môi giới bất động sản

- Thu nhập từ hoa hồng cao

Đây chính là tiêu chí khiến nghề môi giới trở nên hấp dẫn hơn. Ngoài lương cơ bản, nhân viên môi giới còn nhận được hoa hồng cao. Tuy nhiên, hoa hồng chỉ nhận được khi chốt hợp đồng thành công.

- Thời gian công việc linh động, không bị gò bó

Nếu bạn là người năng động, không ưa gò bó thì đây là việc làm thích hợp. Trở thành nhà môi giới bạn sẽ không phải làm bạn với 4 bức tường 8 giờ mỗi ngày. Thay vào đó, bạn có thể di chuyển nhiều địa điểm để gặp khách hàng, đối tác truyền thông… Đi càng nhiều càng học được nhiều điều và có thêm các kỹ năng.

Thời gian làm việc cũng rất linh hoạt. Do đó, nhiều người lựa chọn bất động sản là nghề phụ.

- Giúp mở rộng các mối quan hệ

Khách hàng bất động sản có thể đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó, bạn có thể mở rộng thêm các mối quan hệ của mình. Bên cạnh đó, nếu giữ được mối quan hệ này, bạn có thể xây dựng được nguồn khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, những người tìm đến môi giới nhà đất đều có tài chính và những thành tựu nhất định trong sự nghiệp. Điều này giúp bạn có thể học hỏi được nhiều bài học cho bản thân.

Tôi là một nhà đầu tư bất động sản, bài viết này tôi đặt góc nhìn từ các nhà đầu tư đã từng tiếp xúc với hàng chục saler bđs để chia sẻ lại các tips tối ưu dành cho anh em làm sale bất động sản. Ngoài ra tôi cũng là một Digital Marketer, tôi từng tư vấn, cung cấp giải pháp tiếp cận cho nhiều sàn & các anh em sale bất động sản. Đây là những nội dung mang tính thực chiến, kiến thức thực tế có tính ứng dụng cao… Tuy nhiên chỉ trong một bài viết rất khó truyền tải được hết tất cả các thông tin. Tôi đã cố gắng cô đọng nội dung nhất, viết ra các gạch đầu dòng, các keywords cô đọng nhất để ae dễ nắm bắt nội dung. Hi vọng nó hữu ích!



Tips marketing & sale bất động sản đầy đủ từ A -Z

– Marketing Online là kênh truyền thông, kích cầu & tạo leads rất tốt cho ngành bđs. Nhưng kênh hứng khách & chuyển đổi cao nhất vẫn là các hoạt động offline (đây là lĩnh vực điển hình cần kết hợp on-off nhuần nhuyễn)

Cẩm nang bất động sản cập nhật mới nhất đầy đủ nhất


– Tập trung target mạnh vào nhóm khách hàng đầu tư, thay vì nhóm mua với mục đích để ở
– Số lượng khách hàng sở hữu 10 tỷ hay 100 tỷ ở VN là rất rất nhiều. Đừng lo sợ hết khách hay khách hàng hết tiền. Hãy tìm cách để target được họ…

– Một khách hàng thông thường phải tham khảo 5-10, thậm chí vài chục lựa chọn mới đưa ra quyết định mua 1 căn nào đó bất kỳ (hãy là người đeo bám & chốt được sale thành công)

– Ngoài thông tin dự án, nghiệp vụ sale. Chúng ta cần nắm rõ kiến thức tài chính, đòn bẩy, các kênh đầu tư khác, các dự án khác và đôi khi là kiến thức phong thuỷ,…

– Hãy kết thân với các saler, sàn khác để có nhiều hàng giá chào giá tốt (sở hữu những căn giá #min_nhất dự án hoặc khu vực quyết định yếu tốt chốt giao dịch thành công nhanh chóng)

– Hãy kết thân với nhân viên tín dụng các bank, nắm kiến thức cơ bản về vay vốn & lãi suất của các ngân hàng.

– Tệp khách hàng tiềm năng: sở hữu oto, sở hữu nhà tại các khu sang trọng, khách hàng làm kinh doanh, khách hàng sử dụng dịch vụ/sản phẩm cao cấp, khách hàng trung & lớn tuổi, khách hàng Việt kiều,…

– Khách hàng đã mua từ bạn rất có thể sẽ ký gửi bán lại thông qua bạn. Hãy chăm tốt khách hàng đã mua này… (tips: thường xuyên cập nhật giá thay đổi với khách hàng đã mua để duy trì mqh với khách hàng)

– Hãy cam kết ra hàng theo tiến độ khi khách hàng cần bán lại (bạn phải nổ lực làm được chuyện này, keys rất quan trọng để chốt sale với nhóm KH đầu tư)

– Là sale bất động sản, bạn cần đặt vào vị thế của khách hàng, nắm rõ hành vi đi đầu tư để đeo bám, chốt sale & chăm sóc

– Quyết định mua của khách hàng đôi khi diễn ra sau 3 tháng, 6 tháng, thậm chí 1 năm sau. Hãy luôn duy trì & chăm tương tác tốt với khách hàng

– Khách hàng không chỉ mua 1 căn, họ có thể mua nhiều căn hoặc giới thiệu cho bạn bè & người thân cùng đầu tư. Hãy khai thác thêm yếu tố này sau khi đã giao dịch thành công căn đầu tiên…

– Đôi khi chỉ cần có 5-10 khách hàng đầu tư luôn xem bạn là sự lựa chọn số 1 mỗi khi quyết định đầu tư bđs. Hãy trở thành chuyên gia thực thụ có kiến thức chuyên sâu để tư vấn tốt khách hàng đầu tư bđs sinh lời tốt nhất

– Đôi khi khách hàng có thể thông minh & am hiểu kiến thức về bđs tốt hơn cả bạn (mình đang đóng vai là khách hàng để share lại nội dung này. Vì thế hãy học thêm kiến thức từ khách hàng nếu có cơ hội)
– Hãy tư vấn nhiều option đầu tư sinh lời. Giúp khách hàng tìm được dự án ưng ý nhất (keys quan trọng)
– Việc dắt khách tham khảo các dự án rất quan trọng. Đừng cho họ xem căn đẹp & rẻ nhất đầu tiên (tips: hãy làm khách hàng có xu hướng nản trước khi dẫn đến căn thực sự muốn chốt)

– Đầu tư vào trang phục, ngoại hình, phong cách chuyên nghiệp nhất có thể

– Hãy tích luỹ tiền & trở thành nhà đầu tư nếu có thể. Bạn sẽ là một saler bđs tốt hơn khi ở vị thế này… (đôi khi chỉ cần 200-300tr đầu tư bđs vùng ven cũng ổn. Nó giúp bạn tự tin hơn với nghề)

– Luôn tư vấn đúng & nói sự thật với khách hàng (bản thân mình đã “say goodbye” với rất nhiều sale chỉ vì họ nói xạo)

– Hãy trở thành một người telesale chuyên nghiệp (đừng spam khách. Nói chuyện theo kiểu đã quen biết khách hàng rất rõ. Ứng dụng tool ATP sẽ giúp ae làm được điều này tốt)

– Hãy luôn trau dồi kỹ năng sale, giao tiếp, nắm bắt tâm lý khách hàng, chốt sale,…

– Hãy kết thân với nhóm sale xe oto hay sale bảo hiểm, nhân viên các bank,… họ có thể giúp bạn có khách hàng tốt. Hãy xem họ là một PARNER (đừng quên share lợi nhuận môi giới cho họ)

– Hãy là người đáng tin, chân thành & nhiệt tình. Khách hàng rất thích các sale như thế này… (tiêu chí đầu tiên mình chọn giao tiếp với sale là yếu tố này)

– Giúp khách hàng thương lượng & mua được giá tốt nhất (hoặc ít nhất là tỏ vẻ đã rất cố gắng down giá giúp. Mặc dù biết chủ nhà rất cứng)

– Đầu tư một hotline đẹp chuyên nghiệp để liên hệ với khách hàng 

– Luôn có card visit & đề xuất kết bạn Zalo, Facebook với khách hàng ngay sau khi tư vấn. (Tips: sử dụng Zalo là kênh đeo bám & cung cấp thông tin thường xuyên với khách hàng)

– Các trang rao vặt như: batdongsan.com.vn, chotot, muaban.net,… là kênh quảng bá tốt bật nhất hiện nay để thu hút khách hàng tiềm năng trong ngành bất động sản

– SMS Marketing là một kênh hiệu quả. Nhưng đừng spam & bạn cần có data cực chuẩn để chuyển đổi cao nhất

– Email Marketing cũng hiệu quả với sale bất động sản. Nhưng hãy cung cấp các thông tin giá trị về đầu tư & tài chính cho khách hàng thông qua kênh này, đừng chỉ “bán, bán, bán…”

– Youtube là một kênh tuyệt vời giúp bạn xây dựng thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng & giới thiệu thông tin dự án. Hãy luyện kỹ năng làm video & thực hành nó đều đặn. Đây là một trong những kênh tốt nhất để giúp bạn update chuyên môn & skill mỗi ngày. Keys quan trọng: HÀNH ĐỘNG MỚI CÓ QUẢ NGỌT

– Chỉ có khoảng 15% nhóm saler tồn tại được với ngành & có kết quả. 85% còn lại sẽ rời khỏi cuộc chơi sau 3-6 tháng. Hãy cố gắng kiên nhẫn trụ lại (ngành này càng làm lâu, càng lợi thế)

– Facebook profile cũng là kênh tuyệt vời giúp bạn sharing, update kiến thức, kết nối với nhóm tiềm năng. Tạo ra đối tác, khách hàng trung thành từ kênh này… 

– Bạn có thể xây dựng một group riêng và cung cấp thông tin cho khách hàng (add bạn bè vào group để chăm tập trung nếu có nguồn lực)

– Bạn có thể sử dụng hình thức livestream để chia sẻ kiến thức đầu tư & dự án (làm đều đặn sau 3-6 tháng mọi thứ sẽ khác. Đừng nản ở những giai đoạn đầu)

– Xây dựng một fanpage cho riêng bạn

– Website cũng là một kênh không thể thiếu. Nếu xác định gắn bó với nghề này lâu dài hãy có riêng cho mình một website (làm seo & adwords cho nó)

– Sử dụng Simple Fanpage, Simple Lead của ATP để có #sdt khách hàng tiềm năng & tư vấn tốt

– Sử dụng Simple Account, Simple Facebook để nuôi acc, kết nối, tương tác & inbox trao đổi, tương tác mỗi ngày với khách hàng

– Sử dụng tool cokhach.com để check sdt khách hàng truy cập site sử dụng 3G (đây cũng là một kênh khá hiệu quả)

– Remarketing & retargeting với KH đã truy cập site, đã đăng ký form hoặc data chất là kênh hiệu quả bật nhất (hãy cho họ nhận diện branding về dự án & bạn để có chuyển đổi cao)

– Tờ rơi, poster, đăng báo giấy cũng là kênh giúp bạn có khách hàng tiềm năng

– Xây dựng đội nhóm, đào tạo họ làm tốt nếu bạn muốn đi nhanh & xa hơn trong nghề môi giới (cần có tố chất leader & update chuyên môn xây dựng đội nhóm)

– Thường xuyên có mặt tại dự án, xuất hiện đúng chỗ để “hứng” khách hàng vãng lai đi tìm hiểu để mua. (Cách này có vẻ hơi “cờ hó” nhưng lại là phương pháp siêu hiệu quả & chuyển đổi cao nhất)

– Nếu là một nhà môi giới độc lập, mở một điểm chuyên nhận ký gửi & hứng khách hàng offline cũng rất hiệu quả (đây là kênh tiếp nhận nhiều hàng ký gửi bán cũng rất hiệu quả)

– Nếu có thể hãy tạo một trang web chuyên nhận hàng ký gửi (ví dụ kiểu: kygui.vn hay kyguicanho.vn, 2 tên miền này mình đang sở hữu)

– Hãy làm ông vua 1 vùng, đừng quá tham lam nhảy nhót trong ngành này nhiều. (Ex: batdongsanquan9.vn, batdongsanquan2.vn – vua bất động sản quận 9,2). Hay làm trùm 1 dự án có lượng hàng mua bán/cho thuê lớn, ex: canhomasteri.vn (các domain này mình cũng đều sở hữu). Ai có hứng thú phát triển content chung thì pm mình nha! @@

– Thu hút khách hàng giữ chỗ, tham gia sự kiện mở bán là kênh hiệu quả bật nhất bán được sll hiện nay (hình thức này áp dụng có các sàn chủ đầu tư)

– Luôn sẵn sàng & kiên nhẫn với nghề dù khi bạn chán nản nhất. Hãy cố gắng tìm 1 kênh tài chính khác tạo ra thu nhập để sống qua ngày những lúc khó khăn nhất…

– Tích luỹ tiền để đầu tư hoặc sống những lúc khó khăn (mình tiếp xúc nhiều sale từng bán tốt & sau đó bỏ nghề chỉ vì tiêu sài hoang phí & ảo tưởng lúc nào cũng là thời “hoàng kim”)

– Không nhất thiết phải tập trung với 1 dự án hay 1 sàn. Hãy lựa chọn các dự án giúp bạn dễ bán & cảm thấy có lợi thế nhất… (cách làm này hơi có lỗi & vi phạm đạo đức nghề nghiệp với sale các sàn. Chỉ là gợi ý thêm option tuỳ trường hợp ae cân nhắc nha)

– Môi giới bđs rất rộng, bạn có thể lựa chọn phân khúc: căn hộ, đất nền, cho thuê, bđs du lịch, ngách văn phòng,… (phân khúc thấp, trung, cao), (dự án vùng ven, trung tâm, ngoại ô,…)

– Hãy tìm cho mình một người sếp/quản lý giỏi để học nghề. Hoặc luôn tinh thần update kiến thức & chuyên môn…

– Khách hàng luôn cần 1 người tư vấn về cách thức giao dịch an toàn. Hãy có kiến thức này để tư vấn KH chuyên nghiệp như 1 luật sư (tips: thay vì KH tốn 3-5tr thuê luật sư & chạy tới lui giao dịch. Bạn hãy cố gắng giúp KH hoạt động này nếu có thể. Nhưng phải làm KH tin bạn tuyệt đối đã)

– Bạn nên có chứng chỉ hành nghề nếu nghiêm túc với công việc này (nếu có cơ hội sau này mở sàn riêng. Như kiểu ATPland.vn chẳng hạn) 

– Cố gắng kiếm 1,2 căn thuê & cho thuê để tạo ra dòng tiền cho riêng mình. (Kênh này có thể giúp bạn kiếm thêm 10-30tr/tháng trang trải cuộc sống, nhưng cũng cần thận trọng, nghiên cứu thật kỹ nếu không bạn có thể lỗ #sml & mất sạch vốn á)

– Kiến thức marketing online là xu thế để bạn tạo lợi thế khi sale bđs. Hãy update & trang bị nó theo thời gian… (hãy follow các nội dung mà ATP chia sẻ trên site, page, group, profile, youtube,…)

– Hãy sở hữu bigdata, data KH tiềm năng nhiều nhất có thể 

– Follow các chuyên gia hay chia sẻ trong ngành, tham gia các sự kiện miễn phí (cố gắng đừng để bị chốt sale vô học khoá chuyên sâu là được). 

– Xây dựng các mối quan hệ hữu ích cho công việc, hạn chế các mqh làm bạn mất thời gian & xao lãng

– Khách hàng đầu tư quan tâm đến cơ hội sinh lời, lý do? -> hãy cung cấp thông tin này cho họ

– Khách hàng mua ở họ quan tâm đến: tiện ích, thiết kế, không gian, tính an toàn, khả năng trả góp, an toàn trong giao dịch, sự uy tín của chủ đầu tư,…

– Khách hàng thường khá bận rộn, đừng chiếm dụng thời gian vô ích của họ. Hãy cố gắng chuyên nghiệp & cung cấp thông tin đủ & chất trong khoảng thời gian ngắn…

– Content marketing rất quan trọng, hãy update. Tìm tiêu đề giật tit, cung cấp kiến thức gỡ gối cho KH (ex: lương 10tr/tháng làm sao để có nhà thành phố???)

– Đa số các sale đều đăng tin sai sự thật, tư vấn xạo,… để có khách hàng. Hãy chuẩn mực, hãy khác biệt & biến nó làm lợi thế cho mình.

– Đôi khi quá chuyên nghiệp, “lanh quá”, “khéo quá” lại là con giao 2 lưỡi. CHÂN THÀNH & THÀNH THẬT sẽ khiến khách hàng tin tưởng bạn…

– Khi giao tiếp với khách hàng, nhiều sale mắc sai lầm là nói quá nhiều. (Tips: hãy đặt câu hỏi thông minh, giao tiếp 2 chiều cởi mở & nhường phần nói cho khách hàng)

– Đừng mong chờ sự đào tạo từ cty. Hãy tự update chuyên môn cho mình để khác biệt với tất cả saler còn lại

– Nếu khách hàng đã có gia đình. Hãy khuyên khách hàng dẫn theo vợ/chồng để cùng lựa chọn. Hãy quan tâm một chút về con cái hoặc bố mẹ (giao tiếp ngoài lề khi KH đã có dấu hiệu quan tâm)

– Khách hàng đi xem nhà, xem dự án càng đông. Càng dễ chốt sale (tâm lý đám đông & cố gắng thuyết phục KH xuống tiền cọc sớm)

– 95% khách hàng sẽ từ chối & không mua. Hãy khéo léo hỏi nguyên nhân & tìm option khác phù hợp hơn cho KH

– Khách hàng sẽ khá ngại bị làm phiền, bị đeo bám gọi điện & nhắn tin chào mua. (Bạn không được bỏ khách, nhưng cũng phải rất khéo léo để tương tác với KH để chốt sale. Cái này là nghệ thuật giao tiếp & nhận biết đối phương nên bạn phải tự cố gắng update thôi)

– Hạn chế đưa ra các option quá tầm tài chính của KH (keys này rất quan trọng nhưng đa số các sale hay mắc sai lầm)

– Thường đa số KH quan tâm & tìm hiểu bđs để đầu tư/mua ở trước đó 2-3 tháng (tức tầm tài chính ở thời điểm mua chưa đủ). Hãy nắm yếu tố này để đeo bám khéo khéo…

– Thường xuyên đọc báo, theo dõi tin tức. Nắm trends để có kiến thức đầu tư cũng như chọn nơi, thời điểm KH xuất hiện…

– Khách hàng thường giao tiếp & tiếp xúc với 5-10 sale cùng lúc. Hãy khác biệt & chuyên nghiệp để KH chọn bạn

– Đơn hàng đầu tiên với nghề bđs thường rất lâu & nó khá quan trọng. Hãy cố gắng có nó thật nhanh & từ đó bạn sẽ có công thức để tiếp tục có sale thứ 2, 3 và vài trăm

– Quan sát những người saler khác đang làm tốt. Chọn ra 3-5 người để phân tích, nghiên cứu, học hỏi & MÔ PHỎNG từ họ (cố gắng làm tốt hơn)

– Đừng nản khi thấy người khác làm tốt, hãy vui & chúc mừng đồng nghiệp của mình. Một lúc nào đó bạn sẽ được tương tự thôi…

– Đừng ATSM & nghe những lời khoe mẽ của saler khác trên mạng. 80% toàn chém gió đấy… (nhưng lấy đó làm động lực cũng đc)

– Luôn có sổ tay ghi chép bên người

– Nên có checklist & review hoạt động mỗi ngày

– Hẹn gặp được khách là một kỹ năng quan trọng. Hãy khéo léo để KH dành thời gian để gặp bạn tư vấn về các option đầu tư (1 buổi cf nào đó & cung cấp thêm những kiến thức bạn biết cho KH)

– Đừng ngại chia sẻ, hãy share 100% những gì bạn đang biết & có (giống như cách mình vẫn hay làm. Nó giúp mình tiến bộ & kiếm tiền tỷ mỗi tháng). 😀

– Cái bắt tay, phong thái đứng/ngồi/đi phải chuyên nghiệp (mình bắt tay với nhiều người & cảm nhận rõ tính cách của họ qua cú bắt tay. Hãy học cách bắt tay)

– Update thêm tiếng Anh, Tiếng Hàn, Tiếng Trung sẽ là lợi thế trong tương lai cho bạn với nghề này (có thời gian hãy đi học 1 thứ tiếng mà bạn muốn target nhóm KH đó)

– Nắm rõ luật nhà đất & những thay đổi của nó theo thời gian

– Tìm hiểu lịch sử của thị trường bđs (sẽ cho bạn công thức & kiến thức rất hay)

– Hãy là người có TẦM NHÌN trong thị trường. Tư vấn tự tin với các mức sinh lời theo thời gian với KH (đừng chém gió quá KH sẽ bỏ chạy hết khi phát hiện bạn nói quá sự thật, phải đưa lịch sử vào để làm dẫn chứng)

– Bạn phải làm quần quật cả ngày, chạy tới lui để tư vấn. Tối về cày online, ngày đi tư vấn, cuối tuần cũng chạy tiếp… -> có như vậy bạn mới có thể thành công với NGHỀ CẠNH TRANH RẤT KHỐC LIỆT này.

– Nhiều khách hàng ký gửi bán bị miss thông tin về biến đổi giá của thị trường, hoặc vì họ đã lời quá nhiều so với thời điểm mua, hoặc đang rất kẹt tiền… -> hãy tận dụng cơ hội này để nhanh chóng tìm KH phù hợp (lúc này KH cần tập trung là người ký gửi bán. Hãy cho họ niềm tin rằng 1 mình bạn có thể giúp họ ra hàng rất nhanh, trước khi có các saler khác nhảy vào). Cơ hội không phải lúc nào cũng đến, hãy biết tận dụng nó thật hiệu quả!

– Hãy chọn các sàn, chủ đầu tư uy tín để làm việc. Quan tâm kỹ vấn đề pháp lý trước khi chào bán với KH. (Nếu không có rủi ro gì sau đó bạn sẽ mất uy tín & rất khó lấy lại được với nghề này)

– Một số trường hợp, giới thiệu & giao dịch bạn không được 1 xu nào cả. Hãy vui vẻ và tiếp tục công việc!

– Khi đã có quá nhiều KH trong tương lai rồi. Sàng lọc lại chọn thường xuyên chăm sóc với những KH & nhà đầu tư tiềm năng (vui vẻ, cởi mở, thiện chí, đã quen,…)

– Nghề môi giới là nghề không có nhiều giới hạn về thu nhập. Bạn có thể kiếm 10tr, 30tr, thậm chí 300tr/tháng. (Hãy cố gắng để có ngày nhận quả ngọt)

– Hãy trở thành CHUYÊN GIA & KOL của cộng đồng trong ngành này (lúc đó bạn có cơ hội kiếm tiền tỷ mỗi tháng từ nghề)

– Hãy tự xây dựng kịch bản telesale cho riêng mình. Không đụng hàng với bất kỳ ai & nói chuyện với KH như những người bạn (đừng làm theo đám đông & giống số đông. Bạn nên biết mỗi ngày KH nhận vài cuộc tương tự bạn thì sẽ ntn?)

– Hãy là người hiểu biết rộng. Là người thú vị… để KH luôn mong muốn có cơ hội “cafe chém gió” với bạn chứ không phải là bạn chủ động nữa… (hỏi thật: bạn có muốn cafe với tôi không?) 😀

– Hãy săn lùng các đầu sách về tài chính, bđs, đầu tư & đọc nó (kiến thức này sẽ không bao giờ thừa dành cho tương lai của bạn dù có hành nghề sale bđs hay không)

– Nếu có skill tốt, hãy tự tổ chức các buổi talkshow, offline miễn phí về kinh nghiệm đầu tư & chia sẻ nó cho KH (cái này phù hợp với KOL)

– Chủ đề về bđs & đầu tư là rất rộng. Bạn sẽ có cơ hội tha hồ chia sẻ mà không bao giờ sợ cạn ý tưởng nếu siêng năng update & tập thói quen sharing

– Bất động sản là nghề giúp bạn & KH giữ tiền, sinh tiền tốt bật nhất. Hãy nổ lực để trở thành triệu phú với nghề này! (Nếu có duyên mình cũng sẽ nhảy vào lĩnh vực này trong tương lai 2-3 năm nữa). @@


4. Những khó khăn của nghề môi giới bất động sản?

Hấp dẫn là vậy, tuy nhiên nghề nghiệp này cũng tồn tại muôn vàn khó khăn. Dưới đây là những khó khăn thường gặp nhất.

khó khăn nghề bất động sản

- Khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng

Rất nhiều người đã phải từ bỏ nghề môi giới sau một thời gian theo đuổi. Đó là do không thể tìm kiếm được khách hàng.

Khách hàng ít khi chủ động tiếp cận. Mà bạn bạn tự tìm kiếm và gặp gỡ. Tìm khách hàng cho những sản phẩm giá trị thấp không khó. Nhưng những căn nhà, dự án lớn mang lại hoa hồng cao thì không dễ dàng. Làm sao để tìm ra những khách hàng tiềm năng trong đám đông? Đó là việc mà nhân viên môi giới phải cố hết sức tìm kiếm.

- Vấn đề tài chính

Thu nhập chính của môi giới lại đến từ hoa hồng khi chốt sale. Nếu không có khách, thu nhập chỉ dừng ở mức đủ xăng xe, không đáp ứng được nhu cầu sống, chi tiêu của nghề này. Với người mới bắt đầu để có giao dịch thành công đầu tiên phải mất 3 – 4 tháng để chuẩn bị và “vấp ngã”. Khoảng thời gian này bạn phải tốn khá nhiều chi phí để tìm kiếm khách hàng, tạo mối quan hệ… Ngay cả những người đã có chỗ đứng trong nghề vẫn có thể đối mặt với tình trạng tài chính bấp bênh. Do nguồn thu nhập phụ thuộc rất nhiều vào tiền hoa hồng. Nhưng không phải lúc nào cũng có hợp đồng.

- Áp lực cao

Đây là một đặc điểm khác khiến nhiều người từ bỏ nghề môi giới. Công việc này đòi hỏi bạn phải đi làm cả vào thời gian nghỉ ngơi, ngày nghỉ. Bởi khi đó, khách hàng tiềm năng của bạn mới có thời gian rảnh để gặp gỡ bạn.

Đặc thù của nghề này là bạn phải chủ động tìm kiếm khách. Bởi khách hàng tiềm năng không chỉ của riêng bạn, rất nhiều công ty, dự án có thể đáp ứng nhu cầu của họ. Do đó, bạn cần chủ động để dành được lợi thế trong tiếp cận khách và bán hàng.

- Đối mặt với nhiều tình huống không mong muốn

Những nghề thu nhập càng cao, mặt trái càng nhiều. Do đó, bạn cần chuẩn bị tinh thần thép nếu muốn bắt đầu công việc này. Đôi khi, mọi thỏa thuận đã xong xuôi nhưng khách hàng lại bốc hơi không dấu vết. Có những vị khách không đứng đắn, có thể có thái độ không đúng mực với nhân viên môi giới. Tuy nhiên, nếu đủ bản lĩnh, bạn hoàn toàn có thể vượt qua những thách thức đó. Từ đó, trở thành một nhân viên môi giới chuyên nghiệp với mức lương khủng.

5. Yêu cầu đối với nhà môi giới bất động sản?

Trước đây, vào giai đoạn “hoàng kim” của BĐS, kiếm tiền từ môi giới quá dễ mà không cần phải đầu tư kiến thức. Trong giai đoạn đó nhà môi giới chỉ cần “uốn ba tấc lưỡi” là có thể làm giá, tạo cơn sốt ảo, kiếm vô số tiền. Tuy nhiên cái thời đó đã qua và không có cơ hội lặp lại.

Hiện nay, nghề môi giới BĐS đã “sang trang” mới. Giờ đây, những ai muốn hành nghề trong lĩnh vực môi giới BĐS thì điều kiện tiên quyết đầu tiên phải có "Chứng chỉ hành nghề Môi giới Bất động sản", phải hiểu rằng không có kiến thức và chuyên môn sẽ không tồn tại được trong nghề.

Trong thời đại bùng nổ thông tin, khách hàng ngày càng thông minh, nhạy bén để nhận ra ngay nhân viên môi giới nào là chuyên nghiệp hoặc không. Họ sẽ “chọn mặt gửi vàng” rất kỹ, trước khi quyết định có làm việc với bạn hay không?

Vì vậy, hãy chuẩn bị tinh thần và trang bị cho mình một “hành trang” kiến thức đầy đủ, trước khi đến với nghề môi giới BĐS.

6. Kiến thức cần có đối với nhân viên môi giới bất động sản?

Được ví như một nghề "Buôn nước bọt, ăn hoa hồng", môi giới BĐS được đánh giá là một trong những nghề HOT nhất hiện nay. Tuy nhiên "không có con đường nào trải đầy hoa hồng mà không có chông gai thử thách".

Theo số liệu thống kê, cứ 10 người vào nghề môi giới thì chỉ có 1-2 người trụ lại với nghề chỉ sau 6 tháng đến 1 năm vào nghề, tức là tỷ lệ đào thải ngành lên đến 80-90%.

Việc thiếu kiến thức căn bản liên quan đến BĐS là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Dưới đây Viện nghiên cứu và đào tạo bất động sản xin giới thiệu đến Anh/chị/em môi giới "3 NHÓM KIẾN THỨC NHÀ MÔI GIỚI BĐS CẦN PHẢI CÓ":

- Nhóm kiến thức về thị trường bất động sản:

Các loại hình về BĐS đang được bán trên thị trường.
Cung – cầu của và quy luật phát triển của thị trường.
Giá cả BĐS.
Những khu vực đầu tư hiệu quả nhất.

- Nhóm kiến thức về pháp luật:

Những quy định về tính pháp lý của bất động sản: luật kinh doanh BĐS, luật nhà ở, luật đất đai, luật phòng chống rửa tiền.v.v.
Những quy định về giao dịch trong BĐS.
Những quy định về cách tính thuế, phí trong giao dịch.

- Nhóm kiến thức liên quan đến bất động sản:

Kiến thức về phong thủy.
Kiến thức về thị trường - kinh tế khác (ảnh hưởng đến thị trường BĐS): thị trường chứng khoán, thị trường vàng,thị trường tài chính .v.v.
Kiến thức về Marketing trong BĐS.
Kiến thức về quản trị kinh doanh trong BĐS

7. Những phẩm chất cần có đối với nhà môi giới bất động sản?

- Thái độ:

Sự thành công và hạnh phúc của bạn phụ thuộc và 70% thái độ, 26% kỹ năng, 4% kiến thức (Theo UNESCO). Khi bạn có tư duy cùng thái độ tích cực nghiêm túc trong công việc, bạn hoàn toàn có thể trở thành một nhân vật xuất sắc hơn trong công việc.

cẩm nang bất động sản


Thái độ chính là một hình thức thể hiện bản thân, vậy nên hãy chọn cách làm việc lạc quan, tích cực để hoàn thành công việc với hiệu suất cao nhất ngay cả trong những vấn đề khó khăn.

- Chuyên nghiệp: Luôn xem mình là người giải quyết vấn đề bằng việc cung cấp những giải pháp tối ưu cho khách hàng.

- Can đảm: Dám đối mặt với nỗi sợ hãi của bản thân cũng như để vượt qua chính mình.

- Tham vọng: Luôn đặt ra câu hỏi Ai là người giỏi nhất động ty? Vì sao? Mình có thể học hỏi gì từ những người này?

- Tận tâm và nhiệt tình: Luôn tìm ra giải pháp tối ưu cho khách hàng bằng chính niềm tin và sản phẩm của bản thân khi khách hàng cần.

- Tinh thần học hỏi không ngừng: Học hỏi từ sai lầm trong quá khứ - làm hết mình trong ngày hôm nay - hi vọng tương lai tươi sáng cho ngày mai.

8. Làm thế nào để có thể thành công với nghề môi giới bất động sản?

Đa số những người hành nghề môi giới BĐS thường phụ thuộc vào “sàn” hoặc các chủ đầu tư, "có gì bán đó". Họ không quan tâm đến sản phẩm đó có phù hợp với thị trường hay không, giá cả ra sao, giá trị cốt lõi là gì và có phù hợp với khách hàng mà họ phục vụ hay không…

Chính những yếu tố ở trên đã cản trở sự thành công của người nhà môi giới BĐS chuyên nghiệp.

Một chuyên viên môi giới BĐS chuyên nghiệp - là người phải biết hoạt động độc lập, có chiến lược cụ thể từ khai thác sản phẩm đến tư vấn tận tâm từng sản phẩm đến khách hàng, giúp khách hàng mua được sản phẩm BĐS phù hợp và giúp chủ đầu tư, sàn giao dịch phân phối sản phẩm đến khách hàng.

Để làm được điều này bạn cần phải có chiến lược, đây được xem là “chìa khóa vàng” giúp nhà môi giới thành công:

- Đầu tiên: Chọn phân khúc thị trường bất động sản

Mỗi một phân khúc sản phẩm phù hợp sẽ gắn liền đến thương hiệu cá nhân của nhân viên môi giới BĐS và quan trọng hơn là phân khúc đó phải có cơ hội phát triển và kiếm được tiền.

Một chuyên viên môi giới BĐS mà sản phẩm nào anh cũng tham gia vào như: đất nền dự án, căn hộ cao cấp, nhà phố, biệt thự, cho thuê mặt bằng, cho thuê căn hộ, mua bán căn hộ giá rẻ, nhà hàng, khách sạn… thì sớm hay muộn gì anh cũng thất bại và bỏ nghề.

Lựa chọn một phân khúc sản phẩm đúng = 50% thành công.

Để lựa chọn được một phân khúc sản phẩm phù hợp: Điều quan trọng nhất là phải hiểu được khả năng chuyên môn của mình. Những thế mạnh, các mối quan hệ, hiểu biết về sản phẩm… Bởi ông bà ta có câu, “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”.

- Thứ 2: Chọn phân khúc khách hàng

Đối tượng khách hàng là mấu chốt của một chuyên viên môi giới BĐS thành công. Người hành nghề môi giới BĐS phải có một phân khúc khách hàng riêng và trung thành với phân khúc khách hàng đó thì việc kinh doanh của bạn sẽ thuận lợi hơn.

Một phân khúc sản phẩm phù hợp - Bạn phải có một phân khúc khách hàng phù hợp.


- Thứ 3: Xác định địa bàn hoạt động

Điều tối kỵ của người hành nghề môi giới BĐS là “chạy loạn” và không có địa bàn hoạt động, kinh doanh cụ thể.

Để có được sản phẩm và nguồn khách hàng ổn định thì việc gắn bó với một địa bàn hoạt động sẽ mang lại những cơ hội kinh doanh lâu dài.

Hãy lựa chọn cho mình một địa phương hoạt động ổn định và có cơ hội phát triển. Địa bàn hoạt động phải phù hợp với phân khúc sản phẩm và khách hàng phù hợp. Hay là "TRÙM KHU VỰC" mà bạn nhắm trúng!!!

- Cuối cùng: PG thương hiệu cá nhân

Mấu chốt thành công của một chuyên viên môi giới BĐS nằm ở khâu PR thương hiệu cá nhân.

Hãy để lại trong mắt khách hàng những ấn tượng tốt đẹp nhất. Một giao dịch thành công chỉ mới là bước khởi đầu cho một cánh cửa cơ hội được mở ra sau đó. Hãy để cho khách hàng giới thiệu bạn với bạn bè, người thân và quảng cáo không tốn phí cho mình. Hãy quan tâm đến hậu bán hàng chứ không phải là cho khách hàng “chạy mất dép”.

Chúc anh/chị thành công!