Nộp phạt vi phạm giao thông online tại nhà




Nội dung bài viết :
Phần nội dung chi tiết

1. Triển khai nộp phạt vi phạm giao thông online.

Cục CSGT (C08, Bộ Công an) bắt đầu cài đặt và tập huấn sử dụng phần mềm nộp phạt vi phạm giao thông đường bộ qua mạng ở các đơn vị tại 5 tỉnh, thành.
Ngày 3/3, thượng tá Hoàng Tiến Sỹ (Phó phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng) cho biết đơn vị này vừa được các cán bộ của Cục CSGT (Bộ Công an) cài đặt và tập huấn sử dụng phần mềm nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ngày 10 xong, ngày 12/3 mở mạng nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến.

Theo thông tin chính thức việc tập huấn và phần mềm nộp phạt vi phạm giao thông online sẽ hoàn tất trước ngày 10/3. Theo đó, thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân có thể tra cứu biên bản vi phạm, số tiền phải nộp và đóng phạt online qua tài khoản ngân hàng điện tử. Sau khi đóng phạt, người dân sẽ có một biên lai đã nộp phạt điện tử.

Trước đây, người vi phạm phải trực tiếp đến các đội, trạm, phòng CSGT để nhận quyết định xử phạt mới biết số tiền phải đóng phạt, đến kho bạc nộp, sau đó quay về trình biên lai đã đóng tiền từ kho bạc rồi mới được nhận lại giấy tờ, phương tiện… “Nay người dân chỉ cần đến nhận quyết định xử phạt, biết số tiền phải nộp và đóng phạt qua mạng. Sau đó, đúng thời hạn trả đăng ký, giấy phép lái xe hoặc phương tiện thì chỉ cần đến các đội, trạm, phòng CSGT để nhận lại giấy tờ, phương tiện. Như vậy, khi đã đóng phạt qua mạng sẽ giảm bớt được bước phải đến kho bạc đóng phạt” – thượng tá Sỹ nói.

HIện tại Phòng CSGT Đà Nẵng đã có liên kết với bưu điện để người dân không phải đến kho bạc nộp phạt. Người bên bưu điện có một bàn làm việc gần khuôn viên của đơn vị xử lý vi phạm thu phí và chịu trách nhiệm đóng thay. Tuy nhiên, nhiều địa phương khác trên cả nước chưa có liên kết với bưu điện làm việc này.

Được biết bắt đầu từ ngày 12/3 thì Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng và tỉnh Bình Thuận sẽ triển khai thí điểm đề án này.

Dự kiến đến quý III/2020, việc nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua mạng sẽ được triển khai toàn quốc.

2. Lần đầu áp dụng nộp phạt trực tuyến

Việc triển khai thu tiền nộp phạt trực tuyến là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Do đo, cần sự phối hợp giữa người nộp tiền phạt và Công an, Kho bạc, Ngân hàng, bưu điện chuyển phát giấy tờ, các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông…

Đến nay, Cục CSGT đã phối hợp với Kho bạc Nhà nước hoàn thiện các nội dung liên quan đến thủ tục biên lai thu tiền xử phạt vi phạm hành chính.

Hoàn thiện các bước kết nối việc xử phạt vi phạm hành chính từ Công an các địa phương đến Cục CSGT và từ Cục đến cổng DVCQG.

Người vi phạm chỉ cần sử dụng máy tính có kết nối mạng internet, truy cập vào Cổng DVCQG, vào mục nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khai báo thông tin về số biên bản vi phạm hành chính, họ tên, điện thoại, địa chỉ, hành vi vi phạm… và chọn ngân hàng để nộp phạt.

Để cung cấp được dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đến người dân, thì trước hết người dân phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cho cơ quan công an (địa chỉ liên hệ, số điện thoại…). Từ đó có thể kết nối, thông báo nhanh chóng đến người vi phạm, rút ngắn thời gian cũng như các thủ tục trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính.

Việc thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ là dịch vụ lần đầu được triển khai thực hiện, nên Cục đã nghiên cứu, dự báo các khó khăn, vướng mắc sẽ phát sinh và đề ra phương án giải quyết. Đến quý III/2020, dịch vụ này sẽ được triển khai trong cả nước.

Từ ngày 12.3, Bộ Công an sẽ tiến hành triển triển khai cung cấp dịch vụ trực tuyến thu lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện giao thông đường bộ trên cổng dịch vụ công quốc gia tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trên cơ sở các kết quả đạt được, Bộ sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai đến các tỉnh, thành phố còn lại.

3. Lợi ích của việc nộp phạt online.

Việc phối hợp giữa Cục CSGT và các đơn vị liên quan của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài Chính đã tiến hành nâng cấp và cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đây là một cải tiến mới về thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Bộ Công an và nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân.

Chẳng hạn như việc nộp phạt trong lĩnh vực giao thông, thay vì trước đây người vi phạm sau khi nhận quyết định xử phạt bằng văn bản phải ra kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng được kho bạc nhà nước ủy quyền để nộp phạt. Sau đó người vi phạm cầm biên lai thu tiền được kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng cấp quay lại đội/phòng cảnh sát giao thông đã ra quyết định xử phạt để nhận lại giấy tờ hoặc phương tiện bị tạm giữ.

Thì nay, việc áp dụng thanh toán trực tuyến đối với các loại thuế, lệ phí hay tiền phạt trong lĩnh vực giao thông vừa nhanh gọn, lại có thể tiết giảm được đến mức tối đa chi phí thực hiện về thời gian, thành phần hồ sơ nếu được thực hiện thông qua Cổng DVCQG. Từ đó cũng làm giảm được đội ngũ nhân sự liên quan trong các thủ tục nhận tiền, ghi biên lai…

Chuyên gia kinh tế cho rằng: “Đây là chủ trương đúng đắn và đồng bộ với chính sách thanh toán không dùng tiền mặt của nhà nước. Nhất là khi các yếu tố nền tảng đã đáp ứng. Điển hình như các ngân hàng, công ty trung gian thanh toán đã phát triển mạnh các phương tiện thanh toán điện tử. Tỷ lệ người dân tại Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh đã phổ biến, không chỉ ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh mà còn ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Các ứng dụng thanh toán từ các ngân hàng hay công ty cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán đều có sẵn và người dân cũng sử dụng nhiều vì nhanh chóng, tiện lợi.”.

Thông qua Cổng DVCQG, người dân có thể sử dụng các dịch vụ để nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, thay vì việc phải trực tiếp đến các kho bạc, ngân hàng nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời, người dân có thể đăng ký địa chỉ để nhận lại các giấy tờ bị cơ quan công an tạm giữ, sau khi đã thực hiện hoàn thành xong quyết định xử phạt. Người dân kỳ vọng đây sẽ là giải pháp giúp công tác quản lý thuế, phí được minh bạch và chính xác. Từ đó sẽ giải tỏa được tâm lý của một số người dân xưa nay có băn khoăn không biết lệ phí đó có đúng do nhà nước quy định hay không; việc nộp phí hay tiền phạt có chảy về ngân sách nhà nước hay không…

4. Hướng dẫn nộp phạt vi phạm giao thông online

Thay vì phải đến trực tiếp các kho bạc, ngân hàng nộp tiền phạt, người dân Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận ngồi tại nhà vẫn có thể nộp tiền phạt vi phạm giao thông qua mạng. Người vi phạm giao thông ở 5 thành phố lớn có thể nộp phạt trên cổng dịch vụ công quốc gia, sau đó nhận giấy tờ tại nhà.

5. Nộp phạt qua mạng như thế nào?

Theo Cục CSGT, đơn vị này đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính tiến hành nâng cấp, tích hợp, cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên Cổng DVCQG. Thông qua Cổng DVCQG, người dân có thể sử dụng các dịch vụ để nộp tiền phạt vi phạm giao thông, thay vì phải trực tiếp đến các kho bạc, ngân hàng nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính. Người vi phạm chỉ cần sử dụng máy tính có kết nối mạng Internet, truy cập vào Cổng DVCQG tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/

Sau đó vào mục nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khai báo thông tin về số biên bản vi phạm hành chính, họ tên, điện thoại, địa chỉ, hành vi vi phạm… và chọn ngân hàng để nộp phạt.

Trung tá Vũ Anh Điệp – phó trưởng phòng tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT – cho biết hiện nay các đơn vị đang kiểm thử quy trình, cục cũng đang tổ chức tập huấn cho các địa phương thí điểm để có thể triển khai ngay khi khai trương.

Song song đó, các bước kết nối việc xử phạt vi phạm hành chính từ công an các địa phương đến Cục CSGT và từ cục đến Cổng DVCQG cũng đã hoàn thiện để người dân có thể tra cứu các thông tin cần thiết một cách nhanh chóng, dễ dàng.

6. Nộp phạt vi phạm giao thông bằng ví điện tử VNPT Pay.

Từ ngày 12/3/2020, người dân tại 5 tỉnh, thành phố có thể nộp phạt qua qua ví điện tử khi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT – Bộ Công an), từ ngày 12.3 sẽ thực hiện thí điểm việc nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia tại 5 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Bình Thuận. Dự kiến đến tháng 6.2020 dịch vụ này sẽ được triển khai trên toàn quốc. Trước đây, người vi phạm phải trực tiếp đến các đội, trạm, phòng CSGT để nhận quyết định xử phạt mới biết số tiền phải đóng phạt. Sau đó đến kho bạc nộp, xong quay về trình biên lai đã đóng tiền từ kho bạc rồi mới được nhận lại giấy tờ, phương tiện… Còn từ ngày 12.3, người dân chỉ cần đến nhận quyết định xử phạt, biết số tiền phải nộp và sau đó truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia để đóng phạt qua mạng (thông qua các ngân hàng được tích hợp). Sau đó, đúng thời hạn trả đăng ký, giấy phép lái xe hoặc phương tiện thì chỉ cần đến các đội, trạm, phòng CSGT để nhận lại giấy tờ, phương tiện. Như vậy, khi đã đóng phạt qua mạng sẽ giảm bớt được bước phải đến kho bạc đóng phạt.
Ngoài việc đóng tiền phạt trực tuyến thông qua các ngân hàng, người dân tại 5 tỉnh, thành phố nói trên có thể nộp phạt xử lý vi phạm thông qua ví điện tử VNPT Pay nhanh chóng hơn. VNPT Pay của Tập đoàn VNPT cũng là đơn vị trung gian thanh toán đầu tiên được tích hợp vào hệ thống thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

VNPT Pay cũng là đơn vị trung gian thanh toán đầu tiên được đưa vào áp dụng triển khai thanh toán dịch vụ công mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tính đến thời điểm này, VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với 53 tỉnh, thành phố; triển khai các giải pháp Chính quyền điện tử cho 61/63 tỉnh thành phố. Theo đó, VNPT Pay sẽ được tích hợp trong hệ thống thanh toán điện tử của các cơ sở giáo dục, y tế, hành chính công của các tỉnh thành, qua đó giúp đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến…

7. Nộp phạt vi phạm giao thông bằng ví điện tử MOMO.

Ví MoMo hỗ trợ thanh toán trực tuyến dịch vụ đổi giấy phép lái xe, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế… trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ 9/12/2019.

Ví MoMo sẽ đồng hành cùng cổng dịch vụ công thông qua các hoạt động như miễn thu phí dịch vụ thanh toán trong giai đoạn đầu để khuyến khích người dân sử dụng… Song song đó, Ví MoMo cũng phối hợp với các tỉnh, thành phố vận động, hướng dẫn người dân tạo thói quen sử dụng các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Hiện Cổng Dịch vụ công Quốc gia thí điểm thanh toán trực tuyến một số dịch vụ thiết yếu như đổi giấy phép lái xe, thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng, dịch vụ cấp điện hạ áp, THANH TOÁN VI PHẠM GIAO THÔNG ONLINE …

Việc kết nối trực tiếp Cổng Dịch vụ công Quốc gia đánh dấu bước tiến lớn của Ví MoMo trong mảng thanh toán trực tuyến dịch vụ công. Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch Công ty CP Dịch vụ Di động trực tuyến, đơn vị cung cấp Ví điện tử MoMo cho biết Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoạt động sẽ là công cụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam.

8. Lưu ý khi nộp phạt vi phạm giao thông online

Đúng, đủ thông tin, nộp phạt sẽ nhanh: người vi phạm khi truy cập vào cổng dịch vụ công (dichvucong.gov.vn) cần khai báo các thông tin liên quan rồi thực hiện việc nộp phạt. Ông Điệp nhấn mạnh để sử dụng được dịch vụ nộp phạt qua mạng, người dân phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin (địa chỉ liên hệ, số điện thoại…). Từ những thông tin đó mới có thể kết nối, thông báo nhanh chóng giữa người vi phạm – CSGT – kho bạc, rút ngắn thời gian cũng như các thủ tục trong quá trình xử phạt.

“Để tránh sai sót, khi nộp tiền vi phạm trên cổng dịch vụ công, người dân cũng cần kiểm tra cẩn thận tài khoản ngân hàng, các chứng từ liên quan…”.

9. Kết luận.

Việc nộp phạt vi phạm giao thông online cũng như nộp phạt online tại nhà giúp cho người dân tiết kiệm thời gian, công sức cũng như tránh được các tiêu cực trong việc nhận hối lộ khi tham gia giao thông.

Qua bài viết này các bạn đã biết cách nộp phạt online tại nhà, nếu có câu hỏi nào hãy để lại bình luận phía dưới thuận sẽ giải đáp ngay lập tức. Thank you!