Một Youtuber Pro thì quan tâm vấn đề gì khi làm youtube?

1. Tối ưu chi phí, lợi nhuận: Tức là lợi nhuận thu về sẽ nhiều hơn chi phí bỏ ra là bao nhiêu cho mỗi video. Họ sẽ cân đối chi phí, lợi nhuận từ kênh như các nguồn quảng cáo với việc trả chi phí cho những dịch vụ quảng bá kênh, chi phí sản xuất, SEO… vv.

2. Tối ưu thời gian: Thời gian để hoàn thành một video là bao nhiêu, một tuần họ có thể cho ra bao nhiêu video. Thời gian và lịch trình ra video luôn là yếu tố cốt lõi để xây dựng chiến lực phát triển kênh.

3. Tối ưu nội dung: Phục vụ cho đối tượng xem là ai? Nội dung thể loại gì để hấp dẫn người xem không gây nhàm chán mà lại tự bản thân video đó có khả năng phát triển lâu dài? Chủ đề gì sẽ có thể khai thác bền vững theo thời gian?

Nội dung nào đem lại tỷ lệ doanh thu/chi phí nhiều nhất?

Mục đích cuối cùng của việc làm YouTuber là để kiếm ra tiền. Tức là số tiền mà bạn thu được phải lớn hơn bao nhiêu so với số tiền bạn đã bỏ ra.

Bạn có bao giờ thắc mắc rằng tại sao ít người làm về mảng du lịch?

Bởi vì chi phí để tạo ra những video du lịch là rất cao. Giả sử một chuyến đi của bạn đến Phú Quốc trong 7 ngày và ngốn gần 20 triệu cho tiền đi lại, di chuyển, ăn ở, phí dịch vụ tại các khu tham quan, vui chơi. Bạn quay được 10 clip và tốn nhiều thời gian để edit, ghép nhạc, cho dù kênh bạn đang phát triển thì lượng View mà bạn có được – doanh thu bạn nhận được từ quảng cáo cũng chẳng thể bù được chi phí để bạn thực hiện clip như vậy (Ngoại trừ nhận quảng cáo, làm thương hiệu du lịch hoặc bạn là Khoa Pug)

Đó là chưa kể với những kênh mới thì video up lên có khả năng sẽ không ai xem, thậm chí là chưa bật kiếm tiền thì lấy đâu ra chi phí để duy trì và phát triển?

Rất nhiều bạn mới đầu xây dựng kênh YouTube khá ảo tưởng về nguồn doanh thu từ quảng cáo mà YouTube có thể mang lại. Chọn lựa những phương án sản xuất video tốn kém, chi phí cao để làm youtube, cho đến một ngày bỗng phát hiện ra rằng khoản doanh thu YouTube không hào nhoáng như mình tưởng, còn khoản chi phí sản xuất thì đã rõ mồn một.

Nếu là người mới bắt đầu với YouTube , hãy chọn những đề tài dễ làm, tốn ít chi phí, có thể tạo ra thêm nhiều nội dung mà không tốn quá nhiều chi phía và đặc biệt là có thể tạo nhiều view với độ tương tác cao.

Bài viết dưới đây sẽ liệt kê ra 8 thể loại video dễ thành công với chi phí thấp.Rất đáng để các bạn có thể tham khảo và biết đâu bạn sẽ có một hướng đi mới cho việc phát triển kênh lâu dài.

1/ Mảng Game:

Game gồm rất nhiều loại, mình sẽ liệt kê một số cách thức khai thác mảng này

game pc chủ đề làm youtube

Đối với game pc:

Nếu bạn có khả năng tổng hợp game, thì việc build một kênh chuyên về 1 loại game phổ biến là ý kiến không tồi.

Mình sẽ chỉ ra 1 trường hợp mình từng áp dụng về game pc

– Đó là lựa chọn phát triển kênh chuyên về 1 gamer
Đăng tải Troll, Funny, và Prank của người đó.

– Lựa chọn hot girl stream game và đăng tải lại.
Ngày xưa QTV stream game buổi tối, sáng ra đã có channel tổng hợp lại (300-500k view/ ngày đầu tiên), rất nhạy bén.

– Đó là ví dụ ở VN bạn áp dụng sang thị trường nước ngoài bằng cách săn hot gamer, hot face và dùng tiếng anh phát triển nhé.

Đối với game mobie:

– Game mobie phát triển hơi khó hơn so với game pc.

game mobile chủ đề làm youtube


Lựa chọn những game có xu hướng trending cao.

– Reup channel của nhà phát triển game đó trước khi nó ra mắt. Để chuẩn bị subscribe.
Sau đó có thể chơi game sau khi ra mắt, tuy nhiên nếu bạn là người giỏi đua top thì là lợi thế

– Nếu không thì bạn vẫn có thể lấy clip người khác về cắt bỏ hình ảnh và âm thanh.
Lồng âm thanh mới vào và up lên vẫn không sao. Vì game không bắt bản quyền.

– Đây chỉ là trick nhỏ dành cho bạn không có kinh nghiệm.
Clash Royale là 1 game điển hình phát hành năm ngoái đã gây hiệu ứng khá cao.

– Khá nhiều bạn áp dụng triệt để cách ở trên mà thành công.
Nếu bạn là người có đam mê về game thì bạn nên tìm hiểu thêm về các loại game để tìm ra ngách nhỏ để phát triển cho riêng mình.

– Tuy nhiên hãy thận trọng với game của Nitendo, nhà sản xuất game này không cho phép người dùng stream game của họ.
Ở cuối bài viết mình có chia sẻ 1 ngách sáng tạo khi dùng game hãy theo dõi nhé.

2/ Mảng moding:

– Nếu bạn là dân chơi game nhưng mê dựng phim thì đây là lợi thế của bạn.

mảng modding chủ đề làm youtube


Chắc hẳn bạn đã từng xem game Minecraft


– Nhân hóa các hình tượng nhân vật. Quá tuyệt vời, channel này phát triển chỉ sau 2 tháng.
Vì giá trị nó mang lại là quá tuyệt vời, kế thừa nét cute trong chủ đề animal, kids funny đó.

– Tuy nhiên bạn phải bỏ công sức ra khá nhiều, nếu bạn chưa biết gì hết về kĩ thuật dựng phim, photoshop.
Nếu bạn đang là 1 desinger thì tại sao không bổ sung thêm kiến thức về PR và AE.

– Đến lúc sẽ có việc dùng, có ý tưởng thì khả năng dựng phim sẽ tạo ra chất lượng tốt nhất, đủ sức cạnh tranh.
3/ Tin tức tổng hợp trong youtube content:

Dạng này thì khá đơn giản, nhưng muốn kiếm được tiền từ nó thì đầu tư phải mạnh mẽ.

– Còn rất nhiều dạng nữa bạn tìm hiểu thêm nhé: như tin thời sự, về tôn giáo giảng đạo, về showbiz, du lịch, v..vvv..
Nên tránh chính trị VN nhé mọi người. Mục đích là kiếm tiền mang ngoại tệ về mà.

– Nên làm chủ đề nước ngoài nếu muốn cpm cao nhé.

4/ Dưng phim và quay video thực tế:

Mình chia sẻ vài key như sau:

Bạn có ý tưởng điên rồ nào nữa không, học theo họ đi.

Dân Tây thích những gì dân dã và hoang sơ, nó lạ vậy đó.

dựng phim quay thực té ảo chủ đề làm youtube

5/ Chiến đấu với thị trường Kids

– Muốn làm kids cũng không quá khó đâu, chỉ là cạnh tranh hơn hẳn những cái còn lại.
Nguyên nhân là do CPM cao. Và chủ đề trường tồn với thị hiếu trẻ em.

– Có một số cách làm thị trường này như sau

– Tất cả channel dạng này đa số đều là do Việt Nam sở hữu. Mình đã từng hợp tác với nhiều team sản xuất 2d, rất tuyệt vời.


Dạng này có rất nhiều trên youtube (đa số đều chặn Việt Nam) nhưng đợt này đang bị quét dần bạn hãy cẩn thận khi bước vào ngách này
(Đây là update ngày: 3/12/2017 sau 1 tuần youtube quét mạnh nội dung kids)


– Dạng này bạn có thể làm learn colors đơn giản dạng 2d.
Hoặc là bạn có thể tìm game có màu sắc, sau đó chơi lại và lồng tiếng để đưa learn colors vào, video ở trên là 1 dạng ngách

– Nếu muốn bắt tay vào sắm máy ảnh quay phim luôn:
Vậy thì bắt đầu sáng tạo video animation bằng đất sét hoặc toys là hay nhấthttps://www.youtube.com/watch?v=HYh1JJpcmL0

– Nếu bạn là người có khả năng hãy sáng tạo video stop motion.
Dạng video này khá hay và rất sinh động và đầy tiềm năng

– Trên dây là 5 chia sẻ chung về các dạng chủ đề làm youtube content phổ biến.
Và trả lời cho làm youtube content là gì thì nó là mang đến giá trị cho cộng đồng, bạn sẽ được phần thưởng xứng đáng với công sức bạn dầu tư.

À, mình vừa bổ sung một bài viết chia sẻ kiến thức dùng máy ảo VPS để hỗ trợ việc kiếm tiền youtube và kiếm tiền trên mạng.

6/ Làm video về thú cưng

Nếu bạn đang có sẵn thú cưng và trông nó rất dễ thương thì còn ngần ngại gì mà không cho chú thú cưng của bạn trở trên nổi tiếng nhờ YouTube nhỉ?

Thú cưng luôn là chủ đề được yêu thích nhất với nhiều lứa tuổi, đặc biệt là với các bạn nhỏ tầm 13-24 chiếm hơn 55% số lượng thời gian sử dụng YouTube.

Các loại thú cưng vô cùng phong phú như chó, mèo, gà, vịt, chồn, … và hàng chục loài thú khác… Rất nhiều người làm YouTube nhưng bỏ qua chủ đề đơn giản, không tốn nhiều chi phí để làm. Nhưng một khi kênh của bạn phát triển thì đem lại doanh thu không thua kém các kênh khác.

Có hàng ngàn nội dung mà bạn có thể tạo ra với chú thú cưng của bạn như dắt nó đi dạo, cho nó ăn các loại thức ăn khác nhau, tắm cho nó, tỉa lông cho nó, chúc mừng sinh nhật nó, tự tay làm cho nó một căn nhà nhỏ, mua xe cút kít cho nó chơi, vv… Và tất nhiên số lượng video tạo ra được bao nhiêu là phụ thuộc vào khả năng sáng tạo của bạn bấy nhiêu.

7/ Kênh News (Tin tức hot)

Vừa không tốn nhiều chi phí đầu tư, mà các video của bạn nếu làm tốt nội dung thì kênh bạn sẽ sớm phát triển như vũ bão. Đặc biệt là kỹ năng phân tích, xoáy vào các nội dung mà người xem quan tâm.

Làm news không có nghĩa là truyền tải các tin tức như các báo chính thống, mà là các sự kiện khiến người xem quan tâm như chị diễn viên kia mới lộ clip mây mưa. Anh giám đốc công ty kia buông lời trên Facebook xem thường nhân viên giao hàng. Cô nữ sinh nọ boom hàng hơn 20 ly trà sữa, vv….

Có thể bạn sẽ chê cách làm news này xám xí, nhưng thực tế nó phản ánh nhu cầu của người xem. Làm kênh news mà không mang những nội dung tương tự như vậy thì khi nào kênh của bạn sẽ phát triển? Nên nhớ rằng nội dung không phải do bạn tự quyết định mà là do người xem quyết định, khi làm nội dung mà không ai muốn xem thì bạn sẽ phải tự thay đổi nội dung mà người xem đang cần.

8/ Kênh kiến thức

Kiến thức thì không bao giờ lỗi thời, con người lớn lên phát triển luôn cần kiến thức. Sau khi lứa tuổi này già cỗi không cần kiến thức nữa thì lớp khác lớn lên lại bắt đầu tìm hiểu những kiến thức đó.

Giả sử khi nói về kỹ năng xin việc chẳng hạn. Hàng năm có 300k sinh viên ra trường, và mỗi năm sẽ có một lượng lớn người search các kỹ năng xin việc, cách trả lời phỏng vấn. Video của bạn sẽ luôn có một lượng view ổn định theo thời gian.

Kênh kiến thức khác với kênh News, nó khó có thể bức phá trong một thời gian ngắn nhưng lại đạt một lượng view ổn định trong một thời gian rất dài. Ngược lại, với kênh News, sau khi một sự kiện nào đó không còn hot thì lượt xem cũng giảm mạnh thấy rõ.

Kiến thức thì thực sự nó rất bao la, từ vũ trụ huyền bí, sức khỏe cho đến những kiến thức về khoa học, hóa học, vật lý, máy tính… Vấn đề là bạn lấy được bao nhiêu kiến thức hay để làm nội dung thì nó lại phụ thuộc và kỹ năng search Google của bạn.

9/ Kênh DIY

DIY là viết tắt của từ Do it yourself (tự tay làm lấy) là một thuật ngữ dùng để mô tả xây dựng, sửa đổi, hoặc sửa chữa một cái gì đó mà không có sự trợ giúp của các chuyên gia. Cụm từ DIY được đưa vào sử dụng phổ biến vào những năm 1950 trong dự án cải thiện nhà mà người dân sử dụng kĩ năng của mình để sửa chữa, tu sửa một cách độc lập.

Thể loại này có một sức hút kinh người, đặc biệt là với những bạn thích tìm tòi và khám phá, nếu đã lỡ làm DIY thì nên làm view nước ngoài các bạn nhé. Vì thể loại này không hạn chế ngôn ngữ.

Về chi phí thì thể loại này không phải không tốn, chi phí thiết bị, đồ nghề, vv, nhưng với lượng view lớn và chi phí quảng cáo phát triển kênh rẻ có thể giúp cho bạn mau chóng thu hồi vốn và có doanh thu.

Lời kết

Nói thêm về bài viết, vấn đề lựa chọn content chỉ là bước khởi đầu, tuy nhiên nó sẽ đặt nền móng cho cả channel của bạn phát triển lâu dần về sau. Nên đừng ai hỏi về những content rác, mình gọi đó là rác vì nó chỉ làm theo thời vụ, không đầu tư và sớm hay muộn cũng sẽ bị đào thải.

Một vấn đề về content nữa mà mình muốn chia sẻ, đó là làm một content sạch, sẽ giúp video được bật kiếm tiền dễ dàng hơn một content copy lấy nguồn từ bên thứ 3. Đó là một sự thật. Mình đã tư vấn cho rất nhiều bạn rồi. Bạn có thể tìm đọc thêm ở phần comment của các bài viết trong blog vinaclay.com

Tiếp tục, sau khi lựa chọn được content phù hợp với bản thân, bạn cần biết cách khai thác tiền từ nó. Bởi vì youtube là kiếm tiền từ lượt xem, và hiển thị quảng cáo, vậy ngoài lượt xem ra còn cách nào khai thác tiền nữa không?

Tiếp tục, là phát triển kênh và ranking video. Một kênh nhỏ mới bắt đầu thì cần phải làm gì để video mình xuất hiện trên top tìm kiếm từ khóa? Và đâu là cách để tăng tỷ lệ CTR cũng như giữ top trong bảng đề xuất video của youtube? Đó là những câu hỏi tiếp theo mà bạn sẽ phải cần nghiên cứu kĩ hơn.

Và yếu tố nữa là thuật toán nào của youtube là cốt lõi, trải nghiệm người dùng hay là video có độ dài bao nhiêu là phù hợp?