Ý tưởng mở quán cafe

Nhưng chỉ khi thực sự kinh doanh thì rất nhiều vấn đề nảy sinh ngoài sự chuẩn bị. Rồi dần dần, chỉ sau chưa đến 3 tháng thì quán của ABC đóng cửa. Khi này ABC mới thực sự cảm thấy việc kinh doanh này khó hơn rất nhiều so với mình tưởng tượng.

Với số vốn không nhiều nên 
ABC rất cẩn thận trong việc chi tiêu vốn. Hằng ngày ABC phải chạy dọc theo các con đường để tìm địa điểm. Ngoài việc phải đi vào các nhà dân để hỏi thăm thì ABC còn chịu khó lên các trang rao vặt để tìm thêm. Tuy nhiên, do tìm thấy một mặt bằng có diện tích khá rộng rãi và lại giá thuê không cao, ABC đã đồng ý thuê lại mặt bằng này. Sau này nghĩ lại ABC mới nhận ra mình đã quá vội vàng khi thuê mặt bằng vì khu vực này hơi khuất, ít người qua lại và cũng xa các khu vực khác, nên hầu như rất ít người kinh doanh ở đây.

Tiếp đó, 
ABC dành phần lớn số vốn mình có cho việc thiết kế cho quán. Với phương châm là độc đáo để thu hút khách hàng. Khi bắt đầu kinh doanh, những ngày đầu doanh thu đa phần đến từ bạn bè của ABC đến ủng hộ. Nhưng dần dần rồi bạn bè cũng vắng dần. Doanh thu rớt không phanh. ABC  thật sự thấy lo lắng. Vì trước khi kinh doanh cứ nghĩ là mở quán rồi sẽ có khách dần, doanh thu bù chi phí, ai ngờ.

Rồi các vấn đề thu chi,tiền nhà, chi phí vận hành. 
ABC  mất hết phương hướng chỉ sau hơn một tháng. Cứ nghĩ là làm một quán có thiết kế đặc trưng để gây ấn tượng với khách hàng nhưng hiệu quả nhận lại không được bao nhiêu. ABC tìm đến vài anh chị từng mở quán xin lời khuyên nhưng không hiệu quả. Vốn cạn dần và cuối cùng thì ABC quyết định đóng cửa quán, chấp nhận chịu mất 2 tháng tiền đặt cọc cho nhà chủ.

Một câu chuyện khác là Kiên, cũng mở quán kinh doanh cà phê. Ban đầu Kiên thuê một mặt bằng nhỏ nhưng mặt tiền đường và khá đẹp. Quán nhanh chóng phát triển và có nguồn thu ổn định. Những sau đó vấn đề bắt đầu nảy sinh khi phía nhà chủ làm khó. Họ liên tục đòi tăng tiền nhà và sẵn sàng hủy hợp đồng. Vì vẫn muốn bám trụ kinh doanh nên Kiên đành chấp nhận làm hợp đồng mới. Nhưng sự việc vẫn tiếp diễn với chiều hướng bất lợi hơn cho Kiên, dẫn tới việc Kiên phải rút lui và chấp nhận khoản bồi thường hợp đồng.

Kinh doanh cafe, khó muôn đường

Kinh doanh cà phê là một lĩnh vực khá hot với nhiều bạn trẻ. Song việc kinh doanh nào cũng vậy, bạn phải chịu rất nhiều vấn đề phát sinh cũng như sự cạnh tranh từ các đối thủ. Nếu không có sự chuẩn bị cũng như khả năng tính toán và linh động tốt thì rất khó để bám trụ lại được.

Nếu bạn muốn mở quán kinh doanh thì bạn nên tập làm quen với việc tính toán các chi phí ngay từ trước. Từ việc giá thuê mặt bằng, thiết kế, chi phí vận hành hay thời gian hoàn vốn đầu tư ban đầu. Sau đó hãy mang bản tính chi phí này đến hỏi những người đang hoặc đã kinh doanh để nhờ họ xem và nhận xét. Từ đó điều chỉnh cho phù hợp.

Nôn nóng trong việc thuê mặt bằng cũng là một điều không nên. Các bạn thường chỉ đặt mục tiêu là thuê được mặt bằng ngay rồi triển khai kế hoạch. Tuy nhiên, chọn mặt bằng như chọn vợ vậy các bạn ạ. Phải biết mình cần những gì để có thể chọn được mặt bằng đáp ứng được những tiêu chí đó. Bạn nên ghi một danh sách những yêu cầu của bản thân về mặt bằng mà mình muốn nhắm tới rồi tìm đến những địa điểm phù hợp.

Một người bạn của tôi thường nói rằng, nhiều người mới kinh doanh thường chỉ nghĩ đến vị ngọt khi thành công nhưng lại ít khi nghĩ đến trái đắng lúc thất bại. Bởi vậy khi còn thiếu về tài chính, kinh nghiệm cũng như các mối quan hệ, nhiều bạn vẫn ảo tưởng cho rằng thành công sẽ mỉm cười với mình. Đó là một suy nghĩ thiếu chín chắn. 

Ý tưởng mở quán cafe
Ý tưởng mở quán cafe hay

Và khi còn thiếu những kinh nghiệm trên thì lời khuyên là bạn nên dành thời gian để học hỏi kinh nghiệm quản lý cũng như phát triển mối quan hệ. Với việc này thì bạn sẽ nhanh chóng lấp đầy khoảng trống kinh nghiệm và có sự chuẩn bị chu đáo cho các kế hoạch kinh doanh của mình trong tương lai.

Nội dung bài viết :
Phần nội dung chi tiết bài viết Ý tưởng mở quán cafe

1. Lên ý tưởng và lựa chọn phong cách cho quán cafe

Việc lên ý tưởng và phong cách của quán là rất quan trọng, bởi vì nó sẽ quyết định nguồn khách hàng mà quán hướng tới. Do vậy, các bạn nên hình thành cho mình ý tưởng và phong cách riêng của quán hoặc từ đối tượng khách hàng hướng tới thì đưa ra được ý tưởng.

Các loại quán cafe:

Cafe công sở: 

Nơi quán được bày biện lịch sự để dành những nhân viên văn phòng thưởng thức ly cafe vào buổi sáng hay buổi trưa sau khi ăn xong hoặc có thể là nơi gặp gỡ khách hàng. Quán thường có wifi tiện cho mọi người có thể truy cập internet.

Cafe bóng đá: 

Vào mỗi mùa bóng đá hay các dịp cuối tuần khi mà diễn ra các trận đấu ở các giải bóng đá hàng đầu thế giới như ngoại hạng anh hay Laliga thì các quán cafe bóng đá là nơi tập trung những người yêu môn thể thao vua này. Họ tụ tập nhau lại để thưởng thức những trận cầu bắt mắt và được bình luận về mọi thứ xung quanh bóng đá. Quán thường phải có màn hình LCD trên 40 inchs.

Cafe cá tính: 

Mang những nét tính cách độc đáo, để khi bước vào là thoát khỏi không gian bên ngoài, khách phải ngạc nhiên và nhớ về một không gian lạ.

Cafe vườn:

Khung cảnh tự nhiên thoáng mát, riêng tư cho các đôi tâm sự.

Cafe bình dân: 

phục vụ đại trà cho người lao động, bạn bè thân thiết và là chỗ mà mọi người đến rồi đi rất nhanh.

Cafe thưởng thức:

là nơi chỉ dành để thưởng thức cà phê, dành cho những người “sành miệng”.

Cafe ca nhạc, thời trang:

nơi mọi người đến đó thưởng thức đồ uống và nghe nhạc.
Khảo sát các quán cafe cạnh tranh trong khu vực bạn định mở quán cafe quy mô nhỏ. Hãy ghi nhớ danh mục họ phục vụ và giá cả của chúng để từ đó quyết định danh mục đồ uống mà bạn muốn bán.

Bạn nên suy nghĩ bổ sung các kiểu đồ uống khác hoặc lựa chọn một đồ uống mang thương hiệu của quán để phân biệt với những quán đối thủ khác.

2. Lập kế hoạch chi tiết

Lên kế hoạch kinh doanh chi tiết, liệt kê các đối thủ cạnh tranh trong khu vực, bao gồm những đối thủ trực tiếp (các nhà hàng phục vụ cùng loại) và đối thủ gián tiếp (các nhà hàng phục vụ loại đồ ăn khác).

Kế hoạch của bạn càng chi tiết thì khi ban thực hiện các công việc sẽ càng hiệu quả nên hãy lập một kế hoạch chi tiết nhất có thể nhé. Trong kế hoạch bạn cần vạch ra cần phải làm những việc gì, trong bao lâu, việc nào trước, việc nào sau, chi phí cho mỗi công việc như thế nào?

3. Xác định nguồn vốn đầu tư cho quán cafe của bạn

Đó là số tiền bạn tiết kiệm, đi vay, hay được tài trợ từ một nguồn nào khác. Nếu là số tiền đi vay ngân hàng thì bạn nên cân nhắc lãi suất cho vay của ngân hàng, bạn nên có 1 bảng tính toán thật chi tiết, tỉ mỉ về số tiền lãi, số tiền phải trả hàng tháng, hàng năm cho ngân hàng để theo dõi và “trả nợ”. Nếu bạn huy động vốn từ các nhà đầu tư khác thì hãy chuẩn bị một bản kế hoạch kinh doanh cụ thể để chứng minh tính khả thi của kế hoạch với những nhà đầu tư tiềm năng.

Việc dự trù kinh phí khi mở quán cafe quy mô nhỏ luôn bao gồm việc dự đoán được những rủi ro khi kinh doanh. Có thể lúc đầu cửa hàng chưa có lãi, thậm chí bị lỗ, lãi ngân hàng vẫn phải trả trong vòng mấy tháng đầu đến một năm. Từ việc dự đoán này bạn có thể đưa ra những phương án kinh doanh và điều tiết chi phí phù hợp.

4. Lựa chọn và tiến hành thuê mặt bằng

a. Địa điểm 

Mặt bằng luôn là yếu tố tiên quyết cho việc thành công của quán cafe. Khi có ý tưởng và phong cách của quán, bạn nên chú ý tìm địa điểm đặt quán sao cho phù hợp.

Bạn nên chọn khu vực có lưu lượng giao thông cao, gần một ngã tư, một trung tâm mua sắm, các cơ quan làm việc hoặc khu vực có đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn nhắm đến…Tuy nhiên, vị trí của quán cũng cần phù hợp với tối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới.

Nếu là khách công sở thì tất nhiên quán của bạn cần nằm ở những con phố tập trung nhiều tòa nhà văn phòng, nếu là cafe cho giới trẻ, sinh viên thì nên ở gần các trường đại học/cao đẳng, nếu là cafe dành cho đối tượng có thu nhập cao thì nên ở các trung tâm thương mại….

b. Vấn đề pháp lý 

Điều tra địa điểm tiềm năng để mở quán cafe quy mô nhỏ, lập bảng so sánh về lợi nhuận và chi phí giữa các địa điểm khác nhau. Khi bạn thuê địa điểm nhớ thêm vào hợp đồng điều khoản cho phép bạn trang trí lại hoặc thay đổi nội thất. Ngoài ra địa điểm triển khai kinh doanh nhà hàng phải được cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra trước khi cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó khi giao kết hợp đồng bạn nên lưu ý nhưng điểm sau:

Có điều khoản về sửa chữa, cải tạo lại kết cấu nhà trong đó có bao gồm dịch chuyển nhà vệ sinh,… để đảm bảo chấp hành đúng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiều trường hợp kiểm tra địa điêm không đạt nhưng theo thỏa thuận chủ nhà không đồng ý cho sửa chữa lớn nên không thể bố trí địa điểm đạt chuẩn như yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước.
Nên thỏa thuận việc không hoàn thành thủ tục xin cấp giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm được coi là căn cứ được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Thỏa thuận về việc bồi thường của chủ nhà khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với các khoản đầu tư, cải tạo của bên đi thuê.

5. Làm thủ tục đăng ký kinh doanh

Tư vấn thủ tục mở nhà hàng và các giấy phép cần xin trước khi kinh doanh theo quy định pháp luật hiện hành. Bạn lưu ý cơ quan cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho đơn vị cũng chính là cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về an toàn thực phẩm của nhà hàng trong thực tế.Điều kiện đăng ký kinh doanh nhà hàng, quán ăn
Thực hiện việc đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật- Hộ kinh doanh đăng ký hoạt động theo ngành nghề: Nhà hàng, quán ăn, hàng ăn uống.- Công ty đăng ký hoạt động theo ngành nghề kinh doanh: Nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động; Dịch vụ cung cấp đồ uống.- Công ty vốn nước ngoài đăng ký mục tiêu dự án: Dịch vụ cung cấp đồ ăn, đồ uống.
Hoàn thiện các giấy tờ pháp lý cần thiết theo quy định
Có quyền sử dụng hợp pháp địa điểm kinh doanh nhà hàng
Hoàn thành thủ tục về giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (Hay thường gọi là giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm) trước khi kinh doanh- Đối với hộ kinh doanh cá thể thẩm quyền cấp phép thuộc UBND quận, huyện.- Đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể kinh doanh nhà hàng có quy mô trên 200 suất ăn thì giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do chi cục an toàn thực phẩm tỉnh, thành phố cấp.
Hoàn thành thủ tục xin giấy phép con về bia rượu, thuốc lá nếu có kinh doanh thêm các mặt hàng này.

6. Lên danh sách các nhà cung cấp

Sử dụng các mối quan hệ tìm đến những nhà cung cấp nguyên liệu để thực hiện đồ uống theo danh sách thực đơn. Việc tìm được nhà cung cấp với giá cả phải chăng sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho sự khởi đầu của quán, nó sẽ giúp bạn có những đồ uống giá thành thấp, tăng sức cạnh tranh hơn, đồng nghĩa tối ưu hóa lợi nhuận. Đặc biệt, hãy nhớ nói không với nhà cung cấp thiếu uy tín.

7. Mua sắm nội thất và nguyên liệu

Sau khi đã xác định được nguồn tài chính, bạn nên đặt hàng những nhà cung ứng bàn ghế, nội thất, trang trí, thực phẩm, nguyên liệu để bắt đầu lên thực đơn và sẵn sàng khâu chuẩn bị. Danh mục cần thiết khi mở quán café quy mô nhỏ

7.1. Nhà cung cấp thực phẩm, nguyên liệu pha chế
7.2. Tủ lạnh
7.3. Lò vi sóng
7.4. Bếp
7.5. Nồi nấu
7.6. Dụng cụ pha chế đồ
7.7. Ly/ cốc
7.8. Máy sinh tố
7.9. Máy ép
7.10. Bàn ghế
7.11. Quầy bar
7.12. Máy tính tiền
7.13. Đồ trang trí
7.14. Wifi

8. Tuyển dụng nhân viên và tiến hành đào tạo

Hãy hợp tác cùng một người bạn hoặc một thành viên của gia đình để giúp bạn hoàn thành quá trình mở quán. Nếu quy mô của quán lớn thì nên thuê thêm nhân lực. Sinh viên sẽ là lựa chọn tối ưu khi chọn nhân viên cho quán.

Nếu thuê nhân viên thì quán nhỏ trả khoảng 12k – 15k/h + cơm nước ( làm từ sáng tới chiều ) tối có thể không cần. Hãy đảm bảo chắc chắn tất cả các thành viên hợp tác và các nhân viên được đạo tạo pha chế đồ uống và nghiệp vụ một cách bài bản và được kiểm tra trình độ kĩ lưỡng trước ngày khai trương.

9. Lên phương án marketing cho quán của bạn

Phân phát tờ rơi tại các nơi đông người qua lại. Nếu có khả năng tài chính, bạn hoàn toàn có thể quảng cáo trên các phương tiện truyền thông hoặc để ở quầy lễ tân của nhiều cửa hàng khác. Việc quảng bá, mở rộng hình ảnh và thương hiệu của quán với các nhiều ưu đãi giảm giá sẽ thu hút được một lượng khách hàng nhất định.

10. Sử dụng phần mềm để Quản lý quán cafe tốt hơn

Không phải lúc nào bạn cũng có mặt ở quán để quản lý toàn bộ hoạt động, chính vì vậy sử dụng một phần mềm tiện ích sẽ giúp bạn quản lý tốt hơn.

Một trong những phần mềm đang được sử dụng hiện nay là phần mềm quản lý quán cafe CUKCUK.VN. Chỉ với 3000 đồng/ngày bạn đã có thể quản lý hiệu quả quán cafe của mình thông qua tất cả các thiết bị di động mà không cần có mặt ở quán.