5 Cách Bán quần áo online hiệu quả



NHU CẦU THỊ TRƯỜNG CAO: Không ai là không có nhu cầu thời trang cả. Từ già trẻ, lớn bé đều cần hết. Vì thế bạn sẽ không phải sợ không có ai mua. Trừ khi bạn chọn sản phẩm xấu quá thôi.

LỢI NHUẬN CAO: Sản phẩm khác mình không biết chứ lãi từ việc bán quần áo phải từ 1 – 1 trở lên (1 đồng vốn thu lại 1 đồng lợi nhuận)

KHÔNG SỢ HƯ HỎNG: Mặt hàng này bạn không sợ hao mòn, hết hạn sử dụng. Nếu bán không được thì chỉ cần sale off là thu hồi vốn được.

NGUỒN HÀNG ĐA DẠNG: Bạn tìm nơi bỏ sỉ thời trang lúc nào cũng sẽ dễ hơn những sản phẩm khác vì nguồn cung rất nhiều. 

5+ Cách Bán quần áo online hiệu quả


Tuy nhiên cái gì cũng có cái giá của nó, miếng bánh ngon thì sẽ có nhiều người cùng ăn dẫn đến cạnh tranh gay gắt.

Không ít người đã phải bỏ của chạy lấy người chỉ sau 3 – 4 tháng bán quần áo. Đơn giản là họ không nắm được những vẫn đề cơ bản để có thể bán quần áo online hiệu quả.

Với kinh nghiệm hợn 4 năm kinh doanh thời trang online, hôm nay mình xin chia sẻ những việc bạn cần phải làm để bắt đầu kinh doanh quần áo online hiệu quả. Bài viết này mình chia làm 6 bước

Bước 1: Chọn sản phẩm. Đừng để việc kinh doanh “chết từ trong trứng nước”

Bước 2: Kinh doanh quần áo nên chọn kênh nào?

Bước 3: Hướng dẫn quy trình bán quần áo trên Facebook – Kênh bán hàng hiệu quả số 1 hiện nay.

Bước 4: Kỹ năng tư vấn khách hàng: từ hỏi cho đến chốt hàng.

Bước 5: Ship hàng và những điều người kinh doanh cần phải biết.

XIN LƯU Ý: Bài viết khá dài và chuyên sâu. Nếu bạn muốn bán hàng online thành công với mục tiêu 100đơn/ngày thì hãy đọc kỹ từng bước hướng dẫn dưới đây nhé 

Nội dung bài viết :
Phần nội dung chi tiết bài viết

1. Lấy Sản Phẩm Làm Gốc Rễ

Dù bạn kinh doanh gì đi nữa thì sản phẩm vẫn sẽ là cái quan trọng nhất. Việc con đường bạn đi bằng phẳng hay chông gai phụ thuộc đến 70% từ vấn đề là SẢN PHẨM.

Về thời trang thì có kể cả ngày cũng không hết những loại sản phẩm bạn có thể kinh doanh được:

+ Nôm na, chung chung thì có thời trang nam, thời trang nữ, thời trang trẻ em.

+ Đi sâu hơn thì phân theo độ tuổi, còn chi tiết hơn thì có áo sơ mi, áo thun, đầm váy, giày dép …

Vậy tại sao việc chọn sản phẩm lại quan trọng nhất

Nếu chọn phải sản phẩm đang có nhiều người bán thì bạn khó cạnh tranh với họ. Vì họ đã đi trước còn giờ bạn mới chập chững đi thì bạn biết kết quả rồi đấy. Ở đây mình không nói là không cạnh tranh được mà sẽ là khó khăn hơn nếu bạn chọn đi con đường khác. Ai là người sử dụng sản phẩm của bạn? đó chính là khách hàng. Nếu khách hàng không có nhu cầu rất khó để bán hàng. Vì thế đừng nên chọn những sản phẩm mà nhu cầu khách hàng dành cho nó không có.

Những lưu ý khi chọn sản phẩm thời trang để kinh doanh tốt

Đầu tiên quyết đầu tiên ảnh hướng đến hành vi của khách hàng đó là sản phẩm phải đẹp. Đừng thấy người khác bán được là bạn đâm đầu vào bán theo. Trước khi bán theo bạn cần phải tìm hiểu kỹ là sản phẩm đó sắp hết mùa chưa? Có nhiều người bán không? Khả năng thành công của mình là bao nhiêu phần trăm?
Đừng quá tham lam. Hãy chọn cho mình một phân khúc (trẻ, già, thanh niên …) HAY (bình dân, đại gia ..) và tập trung bán thật tốt sản phẩm mà phân khúc đó cần. Nhiều người đã chết vì chọn quá nhiều phân khúc dẫn đến mâu thuẫn với nhau.
Không nên chọn sản phẩm nặng, công kềnh. Khi bán hàng quần áo online, phí ship là chi phí mà người bán hàng phải đau đầu. Bạn chọn sản phẩm càng nặng thì phí càng cao. Trừ khi sản phẩm đó mang lại mức lợi nhuận ổn và đủ bù chi phí thì ok. Còn nếu không thì tốt nhất nên “Say goodbye”.
Đừng chăm chăm tìm những sản phẩm rẻ nhưng không chất lượng. Khách hàng bây giờ họ thông minh lắm, nếu bạn bán quá rẻ họ sẽ nghi ngờ ngay. Thay vì vậy hãy cố kiếm những sản phẩm chất lượng để khách hàng có thể quay lại ủng hộ nhé.
Vậy bạn có thể tìm sản phẩm để bắt đầu kinh doanh ở đâu?

Lên Google search theo từ khóa “bỏ sỉ + sản phẩm” nó sẽ xuất hiện những kết quả và dựa vào đó tìm nơi bỏ sỉ nhé.

Bạn cũng có thể tìm ở những trang web dành nhà người buôn sỉ. Ở đó có nhiều người bỏ sỉ và bạn có thể liên hệ với họ nhé.

Trên Facebook cũng có nhiều người đang bỏ sỉ thời trang đấy. Chịu khó tìm cũng sẽ xuất hiện vài nơi khá là ok.

Chợ truyền thống như Chợ Tân Bình, An Đông, Đồng Xuân … là các nơi bỏ sỉ quần áo nổi tiếng từ trước tới nay. Nếu muốn lấy số lượng nhiều thì bạn cũng có thể tham khảo nhé.
Mẹo nhỏ chọn nhà cung cấp thì cần lưu ý

Họ có hỗ trợ hình ảnh không? Hình ảnh của họ đưa bạn có rõ ràng, đẹp không? Hình ảnh quan trọng lắm đấy nhé Hàng hóa có nhiều không? Sản phẩm có sẵn hay chỉ order Lấy số lượng nhiều có được chiết khấu không? Lỡ may bạn lấy số lượng nhiều về mà bị tồn hàng thì có trả lại được không? Một số người bỏ sỉ sẽ yêu cầu bạn đặt cọc để lấy hàng. Để tránh bị lừa đảo , nhớ tìm hiểu kỹ thông tin gồm SĐT, địa chĩ rõ ràng.

2. Có Sản Phẩm Rồi – Bán Ở Đâu Bây Giờ?

Với việc bán quần áo theo kênh truyền thống bạn có khá nhiều lựa chọn. Nếu không có tiền thuê mặt bằng thì bán vỉa hè. Có chút tiền thì có thể thuê kiot ở chợ bán. Muốn chơi lớn hơn thì làm hẳn cái shop …

Tương tự vậy, bán quần áo online cũng có nhiều cách: chơ thương mại điện tử, diễn đàn rao vặt, Facebook, Website …. Nhưng trong phạm vi bài viết này mình xin giới hạn việc bán quần áo trên Facebook.

Nhiều người lúc mới bắt đầu kinh doanh online thường hỏi mình: trên Facebook giờ mình bán trên trang cá nhân hay Fanpage được nhỉ?

Chắc bạn đã từng nghe nhiều người nói rằng: Nên bán trên Fanpage đi vì nó có thể quảng cáo, mày chỉ việc trả tiền cho Facebook là có thể bán được rồi. Đúng là như thế thật, nhưng đó chỉ là mới 1/3 của tất cả những công việc bạn phải làm để bán quần áo online trên Facebook. Nếu ai cũng làm vậy mà bán được thì chắc Việt Nam không có người nghèo. 

Mình có những người bạn kiếm mỗi tháng không dưới 20 triệu/tháng chỉ nhờ vào việc bán quần áo trên trang cá nhân vì có chiến lược đi đúng đắn, hiểu sản phẩm mình đang bán và đối thủ là ai. Vì thế không quan trọng bạn bán trên kênh nào mà phải là cách bạn kinh doanh như thế nào.

Nếu bạn là một người mới toanh thì nên bắt đầu kinh doanh từ Facebook cá nhân để hiểu về cách tư vấn cho khách hàng, cách giao hàng và xử lý một số vấn đề trong quá trình bán hàng. Khi đã cứng cựa rồi thì có thể bước chân qua Fanpage để sử dụng nó như một cách để tăng doanh số hiệu quả nhất.

3. Quy Trình Và Cách Bán Quần Áo Trên Facebook Đơn Giản Và Hiệu Quả

Sau khi xác định được những vấn đề trên thì bắt tay vào bán hàng thôi nào

Đăng sản phẩm

Trước khi đăng sản phẩm thì cần viết quảng cáo trên Facebook. Trong bài quảng cáo cần chú ý những yếu tố sau: 



– Hình ảnh: Đây là cái quan trọng nhất, vì nó sẽ đập thẳng vào mắt khách hàng và quyết định họ có quan tâm hay không?. Nếu sản phẩm bạn đẹp nhưng hình ảnh không thể hiện được cái đẹp đó để khách hàng cảm nhất thì thất bại là chuyện dễ hiểu. Về mặt hình ảnh để đơn giản thì bạn nên chọn những nơi lấy sỉ mà họ có đầu tư hình ảnh của riêng mình. Còn muốn chắc ăn hơn thì có thể tự chụp sản phẩm luôn.

– Video cũng là đang được nhiều người sử dụng để giới thiệu quần áo bởi video sẽ cho khách hàng thấy được sản phẩm trung thực nhất và bạn cũng có thể thử nhé.

– Tiếp theo là tiêu đề: Giống như đọc báo, bạn thấy bài nào mà tiêu đề hấp dẫn thì mới click vào đọc đúng không? Tương tự vậy bài quảng cáo trên Facebook cũng sẽ được khách hàng quan tâm nếu cái tiêu đề đủ hấp dẫn. Có thể sử dụng một số cách đặt tiêu đề như: Chương trình khuyến mãi, đánh vào nhu cầu khách hàng, nêu điểm mạnh của mình…

– Trong bài quảng cáo cũng có thể cài cắm một số yếu tố để giúp tăng tối đa lợi nhuận trên một đơn hàng. Một trong những yếu tố khách hàng cực kỳ thích là Freeship. Bằng cách yêu cầu khách hàng mua từ mấy cái trở lên để được freeship thì bạn sẽ tăng được một khoản lợi nhuận kha khá đấy.

– Đừng quên câu kêu gọi hành động nhé. Những kiểu câu đại loại như “Mua ngay kẻo hết, tag ngay bạn bè vào để mua cho rẻ, để lại #SĐT để đặt hàng…. “ sẽ thúc giục khách hàng phải hành động ngay để sở hữu sản phẩm của bạn.

Chạy quảng cáo để bán hàng (Áp dụng cho ai bán trên Fanpage)

Để chạy quảng cáo hiệu quả bạn cần lưu ý

+ Xác định rõ khách hàng mục tiêu trước khi chạy. Đối tượng nhắm tới ở đâu, bao nhiêu tuổi, giới tính – sở thích – hành vi là gì?

+ Để quảng cáo hiệu quả cần kết hợp với nội dung quảng cáo. Bạn không thể chạy quảng cáo tới nam nếu nội dung quảng cáo đang bán váy đầm cho nữ. Tương tự vậy, không thể bán thời trang cho người trung niên với bài quảng cáo toàn câu chữ dành cho thanh niên.

+ Hãy tối ưu quảng cáo trước khi tăng ngân sách cho nó. Nhiều người cứ nghĩ muốn tăng lợi nhuận thì phải tăng tiền quảng cáo. Điều đó chính xác nếu trong trường hợp bạn đã tối ưu được nội dung và quảng cáo. Đừng vung tiền quảng cáo rồi quay lại hỏi sao tôi bỏ 100k/ngày bán được 10 đơn mà giờ tăng lên 500k/ngày chỉ bán được 15 đơn nhé.

Tư vấn khách hàng 

Trong quá trình hướng dẫn bán quần áo trên Facebook, mình gặp không ít trường hợp: nội dung quảng cáo tốt, hình ảnh đẹp – quảng cáo tối ưu chuẩn mà vẫn không bán được hàng. Sau khi kiểm tra thì mới lòi ra là khâu cuối cùng tư vấn khách hàng lại dở ẹc. Đừng chăm chăm lúc nào cũng bay vào hỏi mua sản phẩm gì, rồi xin số điện thoại và địa chỉ mà cần phải tìm hiểu nhu cầu của họ trước. Hãy cố gắng là chuyên gia trong mắt khách hàng, lúc đấy bạn muốn chốt gì thì chốt. Một mẹo nhỏ khi tư vấn là luôn kết thúc với khách hàng bằng một câu hỏi. Ví dụ: Khách: áo này bao nhiêu em?

Tư vấn: áo này 200k/áo chị nhé.

Lúc này thay vì im lặng thì bạn nên tiếp tục hỏi khách hàng

Tư vấn: Dạ không biết người mặc cao nhiêu nặng nhiêu để em tư vấn size cho ạ?

>>> Hãy khơi gợi để khách phải trả lời bạn, như thế việc tư vấn sẽ dễ hơn nhiều.

Tối ưu giao hàng

Phí ship (giao hàng) luôn là thứ khiến người bán hàng phải đau đầu. Đơn giản vì bên ship hàng sẽ tính phí ship dựa vào khối lượng và đoạn đường đi. Thế nên đừng quá ngạc nhiên khi đơn hàng bạn chỉ lời 50k nhưng phải bù đến 30k tiền ship.

Hiện nay 2 đơn vị giao hàng đươc nhiều người sử dụng là Viettel và bưu điện (EMS). Nhưng theo kinh nghiệm 4 năm bán hàng online của mình thì 2 thằng trên khá là củ chuối (cùi bắp đó) và chi phí ship thì khá mắc.

Với 1 – 2 năm trở lại đây thì có nhiều dịch vụ ship nổi lên với dịch vụ tốt, quy trình chuẩn, và giá cả phải chăng. Bạn có thể tìm hiểu thêm.

Bài viết trên Cao Hoài Trung đã chia sẽ những kiến thức về bán hàng online nói chung và bán quần áo online nói riêng. Kinh doanh là một chặn đường khó khăn, bạn phải tích lũy nhiều kiến thức. Khoá học Bán Hàng Online sẽ giúp bạn vượt qua những khó khăn trên.

4. Kinh doanh quần áo online cần bao nhiêu vốn?

Số vốn bạn phải bỏ ra ban đầu khi mở shop kinh doanh quần áo online phụ thuộc vào số lượng hàng hóa và quy mô của shop.

Đầu tiên là tiền nhập hàng đợt 1 và dự trù tiền nhập hàng đợt 2 nếu chưa xoay kịp vốn.

Tiếp theo là chi phí quảng cáo và chi phí mua đồ gói hàng, túi đựng khi phải gửi hàng.

Còn nếu bạn bán quần áo offline thì mất thêm chi phí thuê mặt bằng và mua các dụng cụ trang trí cửa hàng, móc, kệ, tủ, ma-nơ-canh,…

Nhưng chúng ta có thể ước chừng bán quần áo online cần khoảng 10 – 30 triệu vốn ban đầu. Trong đó, khoảng 15 – 20 triệu lấy hàng bán thử nghiệm trước, sau đó tăng dần lên. Còn lại phục vụ cho xây dựng fanpage và chạy quảng cáo Facebook.

5. Mở shop kinh doanh quần áo online có cần giấy phép kinh doanh không?

Nếu là kinh doanh có shop, có địa điểm thì bắt buộc bạn phải có giấy phép kinh doanh. Nhưng kinh doanh quần áo online lại khác. Theo Bộ Công Thương, việc kinh doanh trên mạng hiện nay bắt buộc phải khai báo mọi thông tin và đóng thuế đầy đủ. Tuy nhiên, những shop quần áo online phải đóng thuế thì phải có doanh thu 100 triệu đồng/tháng trở lên.

Nếu đăng ký kinh doanh, bạn có thể đăng ký dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể bằng cách đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện – nơi bạn đặt địa điểm kinh doanh để tiến hành thủ tục đăng ký hộ kinh doanh.

Lưu ý nhỏ cho kinh doanh online


Hầu hết các chủ shop thường cung cấp thông tin không đầy đủ về sản phẩm khi bán quần áo online trên Facebook, đặc biệt là kích cỡ, chất liệu. Điều này dẫn đến tình trạng trong một ngày nhân viên phải trả lời tới hàng chục cuộc điện thoại, hàng trăm bình luận, tin nhắn để phản hồi khách hàng.

Hãy giúp khách hàng của bạn dễ dàng hình dung về sản phẩm khi chọn mua bởi bạn nên nhớ rằng họ chỉ chi tiền khi hiểu rõ, biết rõ về thứ mà mình cần.

Kích cỡ quần áo cần được lưu ý ghi chú để khách hàng dễ dàng nắm bắt. Với những người có kinh nghiệm mở shop quần áo online, ngoài các thông số S,M, L, XL,.. hay size 26, 27, 28, 29, 30,… họ còn ghi thêm các thông số khác giúp cụ thể hóa chi tiết sản phẩm. Ví dụ như Áo bó sát ở phần eo/mông, áo dáng rộng, quần côn dài qua mắt cá chân,…

Bên cạnh đó cần mô tả rõ ràng chất liệu vải càng chi tiết càng tốt. Ví dụ như: thun cotton co giãn 4 chiều chẳng hạn. Khách hàng sẽ mường tượng được rõ ràng chất liệu sẽ dễ dàng quyết định mua hàng hơn.
Không phải chủ shop nào cũng biết cách đặt thông tin liên hệ một cách hợp lý. Người Việt rất thiếu kiên nhẫn khi mua hàng trên mạng, họ không đủ kiên trì để đọc hết toàn bộ thông tin được cung cấp vì vậy khi quá chán nản họ sẽ bỏ đi nếu không thể liên lạc được với cửa hàng.

Vì vậy bạn cần khiến thông tin liên lạc trông thật bắt mắt bằng cách đặt số hotline ngay trên hình ảnh sản phẩm để khách hàng nhìn thấy dễ dàng. Điều này cũng góp phần ngăn chặn tình trạng các cửa hàng khác trộm hình ảnh, sử dụng công khai như của mình.

Ngoài ra bạn cũng cần cung cấp thêm nhiều cách liên hệ khách cho khách hàng, như email, số điện thoại bàn, địa chỉ shop, facebook,…để giúp khách hàng tương tác với bạn dễ dàng.

Không giống như với hàng điện tử hay máy tính, khách hàng biết chính xác cấu hình muốn mua và thậm chí còn nó rõ model mà họ muốn, khi bán quần áo, bạn phải làm sao để khiến người mua muốn một loại hàng hóa cụ thể của bạn thay vì một món hàng khác, kiểu dáng khác, màu sắc khác của một người bán hàng khác.

Hãy khiến sản phẩm của mình trở nên thật đặc biệt, mang màu sắc riêng với các cách dưới đây. Lưu ý đây là những kinh nghiệm bán quần áo trên Facebook rất quan trọng mà bạn cần nắm rõ.

Nếu giá sản phẩm cửa hàng cung cấp rẻ hơn một số đơn vị trên thị trường, hãy nói rằng người mua có thể so sánh giá cả của chúng với đơn vị khác.
Nếu sản phẩm đã từng được người nổi tiếng mặc, hãy ngay lập tức tận dụng nó, thậm chí xây dựng một chiến dịch riêng xoay quanh câu chuyện này.
Nếu sản phẩm có chất lượng tốt, là hàng xách tay hoặc chất liệu “có một không hai” hãy đưa ra nhiều bằng chứng để thuyết phục người tiêu dùng

Không chỉ bán quần áo online mà bất cứ thứ gì bán trên Facebook chúng ta đều nên sử dụng công cụ quản lý fanpage, vừa giúp trả lời khách hàng ngay lập tức, vừa có thể ẩn được các comment quan trọng tránh trường hợp đối thủ cướp đơn hàng.

Trên phần mềm quản lý bán hàng online Sapo GO có đầy đủ các tính năng: Quản lý bình luận, tin nhắn; Ẩn comment, tạo tin nhắn tự động, tạo đơn hàng ngay khi chat cho khách,… bạn có thể tìm hiểu và trải nghiệm để khám phá thêm nhé!

Đặc biệt, phần mềm có tính năng tạo đơn livestream tự động khi bạn bán hàng quần áo qua livestream trên Facebook, dù buổi livestream có nhiều comment đến đâu cũng không cần lo vì phần mềm sẽ tự động tạo đơn theo bình luận của khách hàng.